Sau khi 1 công dân người Đức sống ở quận 2, TP HCM đi du lịch qua Nhật Bản bị phát hiện nhiễm virus Zika, ngành y tế thành phố đã tăng mức độ giám sát và phòng chống dịch bệnh này.

tp hcm lay mau giam sat virus zika tai 30 benh vien
Kiểm tra nhiệt độ hành khách bằng máy đo thân nhiệt tia hồng ngoại (Ảnh: TTXVN)

Bác sỹ Nguyễn Trí Dũng, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng TP HCM cho biết, hiện nay công tác giám sát sẽ tập trung vào các hoạt động chính là: giám sát ở cửa khẩu, giám sát ở cộng đồng và giám sát tại bệnh viện.

Thông qua triệu chứng nghi ngờ những người có mang virut Zika, sẽ tiến hành lấy mẫu để xét nghiệm. Theo đó, tại 30 bệnh viện của thành phố và các quận huyện sẽ được lấy mẫu giám sát để tiến hành phân lập, đồng thời lồng ghép giám sát dịch Zika với dịch sốt xuất huyết.

Đang vào cao điểm mùa mưa, tại TP HCM và miền Nam xuất hiện nhiều muỗi, vừa gây sốt xuất huyết vừa là thủ phạm lây truyền virus Zika. Trong khi đó, những người bị nhiễm virus Zika thì có đến 80% trường hợp không có biểu hiện lâm sàng, nên nguy cơ lây bệnh càng cao.

Trung tâm Y tế dự phòng thành phố đã chỉ đạo các trung tâm y tế dự phòng quận, huyện tiến hành các hoạt động kiểm soát lây truyền bệnh tại chỗ bằng các biện pháp như phun hoá chất diệt muỗi, tổ chức chiến dịch diệt lăng quăng và kiểm soát các điểm nguy cơ phát sinh muỗi nhằm hạn chế nguồn sinh sản của muỗi.

Bác sỹ Nguyễn Trí Dũng cũng khuyến cáo người dân nên tìm và diệt lăng quăng thường xuyên tại nơi sinh sống và nơi làm việc, tham gia tích cực phối hợp với cán bộ, nhân viên y tế dự phòng để hạn chế phát sinh các điểm nguy cơ có dịch./.