Thời gian qua tại TP HCM đã xuất hiện hiện tượng "sốt giá ảo" trong phân khúc đất nền ở các quận, huyện vùng ven như: Quận 9, quận 12, quận Thủ Đức, huyện Bình Chánh, huyện Củ Chi, huyện Cần Giờ.

Theo đánh giá của Hiệp hội bất động sản TP HCM (HoREA), giá đất nền nhiều khu vực tại thành phố hiện nay tăng giá vô lý và có dấu hiệu “sốt ảo”.

Chẳng hạn, đất nền tại một số khu vực phân lô ở quận 9, quận Thủ Đức, huyện Bình Chánh đã lên đến trên dưới 20 triệu đồng/m2; giá đất nền tại thị trấn Cần Thạnh, xã Long Hòa (huyện Cần Giờ) có vị trí đã lên đến 10-12 triệu đồng/m2; giá đất nông nghiệp một số khu vực tại huyện Hóc Môn, huyện Củ Chi đã tăng đến trên dưới 50% trong 4 tháng đầu năm 2017, trong đó đất nền mặt tiền quốc lộ 22 cũng đã lên đến trên dưới 20 triệu đồng/m2.

tp hcm gia dat nen vung ven chua ha nhiet

Theo HoREA, cơn sốt đất nền thời gian qua chủ yếu do giới đầu cơ và môi giới tạo ra. (Ảnh minh họa).

Tại Quận 9, mặc dù giá đất tăng chóng mặt, nhưng nhiều người có nhu cầu mua vẫn sẵn sàng chấp nhận việc tăng giá.

Bà Nguyễn Thị Thu, ngụ quận Tân Bình cho biết, khu vực phía Đông thành phố có tiềm năng phát triển mạnh với hạ tầng giao thông kết nối đang được triển khai, cũng như sự sôi động của thị trường nhà chung cư, biệt thự… Vị trí ở đây rất phù hợp vì rất gần với Quận 1, Quận 2 và trung tâm thành phố, rất thuận tiện để đi lại. Do đó, khách hàng không chờ sự hạ nhiệt bởi quỹ đất ngày càng hạn hẹp, thời gian tới có thể giá sẽ càng tăng.

Do thị trường đất nền vùng ven tại TP HCM tăng giá quá nhanh và có dấu hiệu “sốt ảo”, tác động tiêu cực đến thị trường bất động sản nên thời gian qua, HoREA liên tục đưa ra những cảnh báo đối với thị trường đất nền.

Theo HoREA, cơn sốt đất nền thời gian qua chủ yếu do giới đầu cơ và môi giới tạo ra. Lợi dụng những thông tin thất thiệt, chưa rõ ràng về quy hoạch, sự phát triển quá nhanh về hạ tầng, thậm chí lợi dụng cả những lỗ hổng chính sách, giới đầu cơ, cò đất đã tạo ra sốt ảo về đất nền trên phạm vi rất rộng.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP HCM cho biết, thời điểm bong bóng bất động sản 2007 rất nhiều nhà đầu tư nhỏ lẻ “ăn theo” cơn sốt thị trường đã bị thiệt hại do giới cò đất và đầu cơ chuyên nghiệp rút vốn chốt lời.

"Chúng tôi khuyến nghị bà con có nhu cầu ở thực mà ở khu vực đó hạ tầng như mong muốn thì hoàn toàn có thể mua đất nền, nhưng nếu có mục đích kinh doanh tìm kiếm lợi nhuận thì hết sức thận trọng” - ông Châu nói thêm.

Để hạ nhiệt sốt ảo giá đất hiện nay, HoREA kiến nghị cần có cơ chế, chính sách để quản lý hoạt động kinh doanh bất động sản của giới đầu nậu, cò đất hiện đang hoạt động với tư cách cá nhân không có đăng ký kinh doanh. Có trường hợp nấp bóng người chủ đất, hoặc nấp bóng doanh nghiệp để kinh doanh bất động sản với nhiều thủ đoạn tinh vi để trốn thuế, né thuế, trong lúc theo quy định của Luật Kinh doanh bất động sản 2014 thì hoạt động mua bán đất nền cũng là hoạt động kinh doanh bất động sản phải có đăng ký kinh doanh, phải có vốn pháp định./.