TP HCM sẽ dời thời hạn thu phí vỉa hè, lòng đường vào cuối năm để nghiên cứu cụ thể hơn. Thay vì thu phí theo quận, huyện, sắp tới, Sở GT - VT thành phố sẽ nghiên cứu thu phí theo từng tuyến đường cho hợp lí hơn.

tp hcm doi thoi han thu phi via he vao cuoi nam 2017

Điểm đỗ xe có thu phí trên vỉa hè đường Hai Bà Trưng - cạnh công viên Lê Văn Tám.

Theo kế hoạch thì đề án thu phí vỉa hè, lòng đường sẽ trình Hội đồng nhân dân thành phố dự kiến khai mạc vào đầu tháng 7 sắp tới, nhưng sau khi đánh giá tổng thể, thường trực UBND TP HCM quyết định dời lại cuối năm để điều chỉnh đề án phù hợp hơn, sâu hơn.

Vì thế trong thời gian tới, Sở GT-VT thành phố sẽ tập trung nghiên cứu điều chỉnh lại đề án cho phù hợp, xác định tuyến đường, khu vực thu phí - không thu phí, mức phí cụ thể, đồng thời xây dựng chính sách hỗ trợ, miễn giảm cho một số đối tượng để trình thành phố xem xét.

Ông Bùi Xuân Cường, Giám đốc Sở GT-VT TP HCM nói: “Đề án vừa rồi chúng tôi xây dựng mức phí theo địa bàn, ví dụ quận 1, 2 là quận trung tâm… nhưng sắp tới sẽ xây dựng định hướng theo từng tuyến đường. Còn phân cấp tuyến đường trách nhiệm do UBND thành phố quyết hay do Ủy ban nhân dân quận, huyện quyết thì sẽ tiếp tục làm rõ hơn để làm sao có được đề án tốt nhất, hiệu quả nhất, không chỉ cho thành phố mà còn cho người dân sử dụng”.

tp hcm doi thoi han thu phi via he vao cuoi nam 2017
Một điểm đỗ xe dưới lòng đường ở Quận 1.

Theo đề án trước đó, Sở GT - VT chia 24 quận, huyện trên địa bàn thành 5 khu vực, để làm cơ sở tính mức thu phí, với mức thu phí sau khi tính toán. Khu vực thấp nhất có mức phí là 20.000 đồng/m2/tháng, khu vực cao nhất có mức phí là 100.000 đồng/m2/tháng.

Đối với việc sử dụng tạm thời lòng đường để đậu xe ô tô, mức thu đề xuất tại khu vực I (Quận 1, 3, 4, 5, 19, 11, Tân Bình, Phú Nhuận), trong thời gian từ 5 giờ đến trước 21 giờ, với ô tô dưới 10 chỗ là 20.000 đồng/lượt và 40.000 đồng/lượt (từ 21 giờ đến 5 giờ sáng hôm sau). Các khu vực còn lại tương ứng 15.000 đồng và 30.000 đồng/xe/lượt. Với ô tô trên 10 chỗ, mức thu tại khu vực I là 25.000 đồng vào ban ngày và 50.000 đồng vào ban đêm/xe/lượt; những khu vực còn lại có mức thu từ 20.000 đồng vào ban ngày và 40.000 đồng vào ban đêm./.