Hiệp hội Bất động sản TP HCM nhận định, các doanh nghiệp bất động sản hiện đang gặp khó khăn trong việc tạo dựng dự án mới do thiếu nguồn đất sạch.

Ông Ngô Quang Phúc, Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP HCM cho biết, do thiếu mặt bằng để triển khai dự án mới nên từ đầu năm đến nay, số lượng dự án được khởi công ít hơn so với cùng kỳ năm ngoái. Dự báo đến cuối năm, nguồn cung sẽ còn hạn chế.

tp hcm dang thieu quy dat sach cho du an bat dong san moi

Nhiều doanh nghiệp bất động sản tại TP HCM gặp khó khăn trong việc triển khai dự án vì thiếu quỹ đất.

Hiện nay, các phương án tạo lập quỹ đất như doanh nghiệp tự giải tỏa, mua lại quỹ đất sạch đã có dự án hoặc hợp tác kinh doanh giữa một bên có đất và một bên có tiền vốn đều rất rất khó khăn. Các doanh nghiệp gặp khó trong tạo lập dự án mới, cộng với chi phí tăng cao khiến cho giá bán bất động sản khó giảm trong thời gian tới.

“Công tác giải phóng mặt bằng cho các dự án thực sự khó khăn. Các doanh nghiệp hiện tại đang phản hồi với Hiệp hội, mặc dù mong muốn tạo lập các dự án mới nhưng hiện tại rất khó khăn về mặt bằng”, ông Phúc nói.

Trong khi đó, TS. Đinh Thế Hiển, chuyên gia kinh tế cho rằng, hơn 500 dự án đang “trùm mền” trên địa bàn TP HCM là do vướng đền bù và thời gian tới sẽ khó có thể đền bù được.

Từ những nguyên nhân trên, cộng thêm tiền sử dụng đất, chi phí san lấp mặt bằng đắt đỏ do giá cát tăng... dẫn đến chi phí từ lúc đền bù cho đến khi thành đất thương phẩm đội lên rất nhiều. Tất cả những chi phí này đều phân bổ vào giá bán và người mua sẽ phải gánh chịu./.