Đến khu dân cư văn hóa biển 5 Kim Liên (phường Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng), chúng tôi nhận thấy sự đổi thay khá rõ nét về cảnh quan, môi trường nơi đây. Ông Trần Quang Khứ, Trưởng ban Công tác mặt trận khu dân cư văn hóa biển 5 Kim Liên cho biết: Khu dân cư có chiều dài 2km bờ biển, 9 tổ dân phố với 296 hộ dân sống dọc bờ biển. Người dân ở đây phần lớn làm nghề biển, buôn bán nhỏ. Những năm trước đây, tình trạng xả rác thải gây ô nhiễm môi trường dọc bờ biển, tình trạng uống rượu say đánh nhau gây mất trật tự công cộng, sử dụng chất nổ đánh bắt và khai thác thủy, hải sản… diễn ra thường xuyên. Bây giờ các hiện tượng trên không còn nữa. Theo ông Khứ, có được kết quả này là do cấp ủy, chính quyền địa phương phối hợp với Đồn Biên phòng Hải Vân (Bộ chỉ huy BĐBP TP Đà Nẵng) triển khai thực hiện tốt công tác tuyên truyền, PB, GDPL cho nhân dân. Nhất là thực hiện một số mô hình tiêu biểu như: “Tổ dân phố không có người vi phạm pháp luật”, “Tổ dân phố không có tội phạm và tệ nạn xã hội”…

tp da nang da dang hoa hinh thuc tuyen truyen phap luat tren vung bien gioi bien
Cán bộ BĐBP TP Đà Nẵng và cơ quan chức năng tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho ngư dân trên địa bàn.

Tìm hiểu thực tế tại các địa bàn biên giới biển của TP Đà Nẵng, chúng tôi được biết, các địa phương đều triển khai thực hiện có hiệu quả công tác tuyên truyền, PB, GDPL cho nhân dân bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng, trong đó chú trọng gắn với từng nhóm đối tượng, phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế-xã hội ở địa phương. Theo Đại tá Hồ Sỹ Quý, Chủ nhiệm Chính trị BĐBP TP Đà Nẵng: Trong những năm qua, các cơ quan, đơn vị, ban, ngành, đoàn thể đã có những hình thức tuyên truyền, PB, GDPL phong phú, đa dạng như: Tổ chức Ngày pháp luật, hội nghị phổ biến, tuyên truyền miệng; sinh hoạt câu lạc bộ (CLB) pháp luật; khai thác tủ sách, ngăn sách pháp luật; thi tìm hiểu pháp luật; tuyên truyền lưu động, xây dựng pa-nô, áp-phích; biên soạn tờ rơi, tờ gấp, đĩa CD cấp phát đến nhân dân; thông qua công tác xét xử lưu động, hòa giải cơ sở, trợ giúp pháp lý, GDPL trong nhà trường; lồng ghép trong các hoạt động văn hóa, văn nghệ; phối hợp, lồng ghép công tác PB, GDPL với việc thực hiện các dự án, đề án, chương trình hoạt động của các ngành…

Để công tác tuyên truyền, PB, GDPL đi vào chiều sâu, thực sự có hiệu quả, tại địa bàn 17 phường thuộc khu vực biên giới biển, TP Đà Nẵng đã thành lập, củng cố, kiện toàn và duy trì hoạt động hiệu quả 55 CLB pháp luật với 962 hội viên, 7 tổ tư vấn trợ giúp pháp lý với 121 thành viên. Ngoài ra, tại một số địa phương còn thành lập các CLB công tác xã hội và phòng, chống tội phạm. Riêng BĐBP TP Đà Nẵng đã thành lập tổ báo cáo viên giáo dục quốc phòng-an ninh và tuyên truyền biển, đảo... Qua hoạt động của các tổ chức trên đã phục vụ tốt nhu cầu cần tư vấn, giải đáp những vấn đề về pháp luật cho quần chúng nhân dân trên địa bàn, tạo hiệu ứng lan tỏa trong xã hội về hiểu biết và ý thức chấp hành pháp luật.

5 quận biên giới biển của TP Đà Nẵng cũng thường xuyên củng cố, kiện toàn, bồi dưỡng đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên, xác định đây là lực lượng quan trọng trong tuyên truyền, PB, GDPL đến cán bộ và nhân dân trên địa bàn biên giới biển. Các phường biên giới biển, các đồn biên phòng, biên phòng cửa khẩu cảng và các cơ quan, đơn vị, trường học tập trung xây dựng, củng cố 36 tủ sách pháp luật, 152 ngăn sách pháp luật với hơn 200 đầu sách pháp luật, phục vụ tốt nhu cầu tìm hiểu pháp luật của cán bộ, nhân dân trên địa bàn khu vực biên giới biển.

Đại tá Lê Văn Phúc, Chỉ huy trưởng Bộ chỉ huy BĐBP TP Đà Nẵng khẳng định: Đề án “Tăng cường PB, GDPL cho cán bộ, nhân dân vùng biên giới, hải đảo giai đoạn 2013-2016” tại TP Đà Nẵng đã được triển khai thực hiện nghiêm túc, hình thức phong phú, đa dạng, sát với điều kiện thực tế. Quá trình thực hiện đã có nhiều mô hình, cách làm hiệu quả như: Xây dựng bản tin pháp luật phát hành đến từng hộ gia đình, tiếng loa an ninh phát từ 20-22 giờ hằng ngày, tổ dân phố không có tội phạm… Qua đó góp phần nâng cao nhận thức, hiểu biết pháp luật và chấp hành pháp luật trong cán bộ, nhân dân, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại khu vực biên giới biển của thành phố ổn định.