toyota tut hang mercedes benz tro thanh thuong hieu o to gia tri nhat the gioi

Theo Báo cáo 2018 của Brand Finance, thương hiệu ngôi sao 3 cánh của Đức đạt giá trị 43,9 tỷ USD, tăng 24% so với năm ngoái. Những người thực hiện báo cáo cho biết, bên cạnh các tiêu chí cụ thể được xem xét để xác định giá trị thương hiệu, sự gia tăng doanh số mạnh mẽ trong năm ngoái là nguyên nhân chủ yếu khiến Mercedes-Benz lên hạng.

Trong khi đó, với doanh số sụt giảm tới 6%, thương hiệu Toyota đã rơi xuống vị trí thứ 2 trong bảng xếp hạng, với giá trị chỉ còn 43,7 tỷ USD.

BMW chiếm lĩnh vị trí thứ 3 với giá trị thương hiệu xấp xỉ 41,8 tỷ USD.

Một thương hiệu tên tuổi khác là Volkswagen, từng bị ảnh hưởng nghiêm trọng hồi năm 2016 do vụ bê bối gian lận khí thải, hiện cũng đã dần hồi phục và đạt vị trí thứ 4 trên bảng xếp hạng, với giá trị thương hiệu là 25,014 tỷ USD.

Dù Mercedes-Benz là thương hiệu giá trị nhất của năm, song Aston Martin mới là thương hiệu có sự gia tăng giá trị mạnh mẽ nhất. Thương hiệu xe sang Anh Quốc đã tăngn giá trị tới 268%, đạt 3,6 tỷ USD và trở thành thương hiệu tăng trưởng nhanh nhất trong ngành công nghiệp ô tô thế giới. Trên bảng xếp hạng, thương hiệu Aston Martin hiện đứng ở vị trí thứ 24.

Ông Andy Palmer, giám đốc điều hành của Aston Martin cho biết: "Nối tiếp những thành quả to lớn về tài chính, dấu ấn của thương hiệu Aston Martin chính là bằng chứng cho thấy sự thành công trong chiến lược thương hiệu toàn cầu của hãng."

Thị trường ô tô Trung Quốc cũng có những bước nhảy vọt đáng chú ý về giá trị thương hiệu khi có tới 6 thương hiệu xe của quốc gia châu Á này lọt vào top 50, bao gồm: Haval, Geely, BYD, Baojun, Foton và JAC Motors.

Theo báo cáo này, giá trị thương hiệu được tính toán dựa trên các dữ liệu thu thập từ một vài chỉ số chủ chốt. Những chỉ số này bao gồm đầu tư cho marketing, vốn cổ phần, hiệu quả kinh doanh và tỷ lệ tiền bản quyền. Bên cạnh đó, doanh thu của thương hiệu cũng là một yếu tố được tính đến.