toyota dat muc tieu ban 1077 trieu xe tren toan cau trong nam 2020

Công nhân làm việc tại nhà máy sản xuất ôtô ở thành phố Toyota, tỉnh Aichi, Nhật Bản. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Nhà sản xuất ôtô hàng đầu của Nhật Bản Toyota Motor Corp. ngày 17/12 cho biết hãng có kế hoạch bán 10,77 triệu chiếc ôtô trên thị trường toàn cầu trong năm 2020, tăng nhẹ so với mức ước tính 10,72 triệu chiếc của năm 2019.

Toyota kỳ vọng doanh số bán ôtô trên các thị trường nước ngoài trong năm 2020 sẽ tăng 2%, lên 8,50 triệu chiếc, bù đắp cho mức sụt giảm 4% (xuống còn 2,26 triệu chiếc) ở thị trường trong nước.

Doanh số bán xe trên toàn cầu của Toyota bao gồm doanh thu từ hai công ty con là nhà sản xuất ôtô nhỏ Daihatsu Motor Co. và hãng sản xuất xe tải Hino Motors Ltd.

Toyota cho biết thêm hãng có cũng có kế hoạch tăng sản lượng ôtô trên toàn cầu thêm 1% trong năm 2020, lên 10,90 triệu chiếc.

Các thông báo trên của Toyota được đưa ra giữa lúc ngành công nghiệp ôtô toàn cầu đang gặp nhiều khó khăn do tác động từ cuộc xung đột thương mại kéo dài giữa Mỹ và Trung Quốc.

Doanh số bán ôtô mới tại Trung Quốc, thị trường ôtô lớn nhất thế giới, trong năm nay có thể đạt thấp hơn mức 28,08 triệu xe ghi nhận được trong năm 2018, đánh dấu năm sụt giảm thứ hai liên tiếp.

Các hãng chế tạo ôtô trên toàn cầu cũng chịu áp lực ngày càng tăng nhằm gia tăng khả năng cạnh tranh khi nhu cầu của người tiêu dùng chuyển dịch sang các phương tiên mới như ôtô tự lái và ôtô điện, vốn đòi hỏi các hãng phải đầu tư lớn và sử dụng nhiều công nghệ tiên tiến./.