Chiến thắng cho Tottenham được định đoạt ngay từ hiệp một, khi Christian Eriksen rồi Dele Alli lần lượt lập công ở các phút 12 rồi 33. Southampton vùng lên mạnh mẽ trong hiệp hai, nhưng tất cả những gì đội khách làm được chỉ là một bàn gỡ danh dự của James Ward-Prowse ở phút 52.

Với chiến thắng này, Tottenham tiếp tục giữ kỷ lục là đội duy nhất tại Ngoại hạng Anh mùa này chưa biết mùi chiến bại trên sân nhà. Cụ thể, trên sân White Hart Lane, họ đã đá 15 trận từ đầu mùa, thắng 13 và chỉ hoà hai.

tottenham thang nhe noi dai mach bat bai tren san nha
Eriksen và đồng đội đang cố gắng khoả lấp khoảng trống lớn mà Kane để lại. Ảnh: Reuters.

Đây là trận đầu tiên trong một loạt trận mà Tottenham phải sống trong cảnh thiếu vắng Harry Kane,

chân sút số một, ghi 19 bàn tại Ngoại hạng Anh mùa này. Tiền đạo người Anh dính chấn thương mắt cá đầu trận đấu với Millwall ở Cup FA hôm 12/3 và sẽ phải nghỉ thi đấu ít nhất sáu tuần.

HLV Pochettino chọn sơ đồ 3-6-1 với Son Heung-min được xếp cao nhất. Nhưng khác với trận đại thắng Millwall 6-0 mà Son lập hattrick, hôm nay, tiền đạo người Hàn Quốc chủ yếu được sử dụng làm chim mồi, di chuyển, kéo dãn hàng phòng ngự đối phương, tạo khoảng trống cho hai họng pháo

Alli và Eriksen, những người chơi cao nhất trong hàng tiền vệ, dứt điểm.

Cách chơi này sớm mang lại hiệu quả, với việc Eriksen nã đại bác từ khoảng 25 mét, đánh bại thủ môn Forster ở phút 14. Đây là bàn thứ 13 mà tiền vệ người Đan Mạch ghi từ ngoài vòng cấm ở Ngoại hạng Anh, tính từ khi anh đầu quân cho Tottenham hồi tháng 9/2013, nhiều hơn bất kỳ đồng nghiệp nào khác trong cùng thời gian.

Đến phút 33, cách biệt được nhân đôi cho Tottenham sau khi Steven Davis kéo ngã Dele Alli trong vòng cấm, vào sao trẻ đội chủ nhà không mắc sai sót nào trong pha đá phạt đền.

tottenham thang nhe noi dai mach bat bai tren san nha
Southampton chính là đội gần nhất đánh bại Tottenham tại White Hart Lane, ở cuối mùa trước. Nhưng lần này, họ trắng tay ra về. Ảnh: Reuters.

Southampton cũng có một cơ hội, nhưng các pha tấn công của họ trở nên thiếu sắc bén sau khi mất chân sút chủ lực Manuel Gabiadini từ phút 32 vì chấn thương. Bàn duy nhất mà đội khách ghi được, ở phút 52, chỉ là một tình huống mà hậu vệ Alderweireld của Tottenham mắc lỗi, không cản được quả tạt của Bertrand, gián tiếp trao cơ hội cho Ward-Prowse ghi bàn.

Thắng trận 2-1, Tottenham có thêm ba điểm, và thu hẹp khoảng cách với đầu bảng Chelsea còn 10 điểm sau 29 vòng. Sẽ rất khó để họ đua tranh ngôi báu với cách biệt điểm số như thế này, nhưng chiến thắng sẽ tiếp thêm tự tin cho thầy trò Pochettino trong việc giữ sự ổn định cùng vị trí Á quân, trước sự cạnh tranh quyết liệt từ phía sau của Man City, Liverpool và cả Man Utd, đội mới đá 27 trận.

Tri Phương