top 10 dieu can luu y khi xe gap lu lut
1. Đừng cố khởi động xe! Xe của bạn nhìn có vẻ ổn nên bạn muốn thử xoay chìa và xem động cơ có khởi động không. Đừng! Nếu có bất kỳ chút nước nào thấm vào trong động cơ, bất kỳ nỗ lực nào để khởi động nó có thể gây ra thiệt hại không thể sửa được ở bên trong. Động cơ hoạt động bằng cách nén nhiên liệu và không khí, nhưng nước không nén được và cố gắng để khởi động một động cơ có nước trong xy-lanh có thể phá hủy nó.
top 10 dieu can luu y khi xe gap lu lut
2. Xác định độ sâu của chiếc xe khi bị chìm. Nước lũ, bùn và các mảnh vụn khác sẽ để lại vệt rất rõ ràng ở bên ngoài xe (và có thể ở bên trong). Nếu nước không ngập quá phần cuối cùng của cửa ra vào và không có nước bên trong xe, rất có thể chiếc xe vẫn ổn. Nếu vệt nước cho thấy nước tăng cao hơn, hoặc nếu nước thấm vào trong, nhiều khả năng xe đã bị hư hại. Lưu ý rằng hầu hết các công ty bảo hiểm sẽ kết luận chiếc xe của bạn bị hỏng hoàn toàn nếu nước dâng đến bảng điều khiển.
top 10 dieu can luu y khi xe gap lu lut
3. Nhanh chóng nộp đơn yêu cầu bảo hiểm. Hãy gọi cho công ty bảo hiểm của bạn hoặc ghé thăm trang web của hãng để tìm hiểu xem bạn có bảo hiểm toàn diện hay không. Sau đó chắc chắn gọi và bắt đầu quá trình yêu cầu bồi thường nhanh nhất có thể, kẻo công ty bảo hiểm cũng ngập trong các cuộc gọi và không thể xử lý cho bạn sớm.
top 10 dieu can luu y khi xe gap lu lut
4. Bắt đầu sấy khô nội thất. Nếu nội thất của chiếc xe đã tiếp xúc với nước, rất có thể nấm mốc sẽ bắt đầu phát triển rất, rất nhanh. Bạn có thể bắt đầu quá trình hong khô bằng cách mở cửa ra vào và cửa sổ, dùng khăn để thấm nước trên sàn. Mặc dù vậy, rất có thể là các bộ phận nội thất đã bị ướt sẽ phải được thay thế. Có thể bao gồm thảm, tấm bảng trên của ra vào, thảm sàn, đệm ghế và đồ nệm. Hãy nhớ rằng, nếu bạn có bảo hiểm toàn diện, những sửa chữa này có thể được chi trả.
top 10 dieu can luu y khi xe gap lu lut
5. Kiểm tra động cơ sơ bộ. Cụ thể là dầu và máy lọc không khí, bắt đầu bằng cách kéo thanh đắp dầu. Nếu bạn nhìn thấy các giọt nước trên thanh hoặc nếu mức dầu cao, điều này có thể do có nước trong động cơ. Nếu bộ lọc không khí hoặc vỏ của nó bị ẩm, đây là một dấu hiệu khác, cho thấy không nên cố gắng khởi động xe, hãy kéo xe tới thợ máy để kiểm tra động cơ và dọn sạch nước.
top 10 dieu can luu y khi xe gap lu lut
6. Kiểm tra các chất lỏng khác. Kiểm tra bình chứa chất làm mát (trong hầu hết các xe ô tô là màu xanh lá cây). Kiểm tra chất lỏng phanh, chất dẫn động lực, và chất lỏng ly hợp các dấu hiệu như độ ẩm, mảnh vụn, hoặc có lượng mức cao. Nếu không có dấu hiệu bị nước ngập, động cơ có thể được khởi động,nhưng tốt nhất để an toàn nên tham khảo ý kiến của một thợ máy trước.
top 10 dieu can luu y khi xe gap lu lut
7. Thử hết các thiết bị điện. Nếu xe đã có thể khởi động, hãy kiểm tra hệ thống điện. Đèn pha, xi-nhan, gạt nước, điều hòa không khí, âm thanh stereo, ghế điện và thậm chí là đèn trong. Nếu bất cứ điều gì có vẻ thiếu chính xác - bao gồm cả cách chạy động cơ - thì có thể nước có thể đã làm hỏng hệ thống điện.
top 10 dieu can luu y khi xe gap lu lut
8. Kiểm tra kỹ trước khi di chuyển xe. Nếu xe khởi động và chạy được, hãy kiểm tra cẩn thận quanh bánh xe, lốp xe và bộ phận của thân xe trước khi di chuyển. Tìm các mảnh vụn nằm quanh bánh xe, hệ thống treo, và dưới thân xe. Mang găng tay để tháo hoặc sử dụng ống để phun sạch khu vực xung quanh xe.
top 10 dieu can luu y khi xe gap lu lut
9. Nếu nghi ngờ, hãy nhờ tới công ty bảo hiểm. Vấn đề lớn nhất đối với xe ngập lụt là thiệt hại có thể xuất hiện từ sau đó vài tháng với vài năm. Nếu thiệt hại quá lớn, hãy để công ty bảo hiểm tuyên bố xe đã hỏng hoàn toàn.
top 10 dieu can luu y khi xe gap lu lut
10. Đừng thay thế chiếc xe bị hư hỏng do lũ lụt bằng một chiếc xe khác bị hư hỏng do lũ lụt khác. Rất có thể xe sẽ chỉ đơn giản được sửa, làm sạch qua và bán lại. Những người bán hàng vô đạo đức có thể đăng ký lại xe và bán cho bạn. Nên nếu thấy ghi ngờ chiếc xe bạn định mua từng bị ngập lụt, hãy kiểm tra toàn diện hoặc bỏ đi, mua xe khác!