Theo hãng thông tấn AP, phát biểu trước những người ủng hộ, Tổng thống Venezuela Nicolás Maduro tuyên bố rằng, trước người dân Venezuela và các quốc gia trên thế giới, và với tư cách là Tổng thống lập hiến ông đã quyết định cắt đứt các mối quan hệ ngoại giao và chính trị với “Chính phủ đế quốc Mỹ”.

Động thái này được đưa ra sau khi Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump trước đó cùng ngày đã công nhận lãnh đạo đối lập Venezuela, ông Juan Guaido là Tổng thống lâm thời của quốc gia Nam Mỹ.

Tổng thống Maduro nhấn mạnh rằng, Mỹ đã phạm một sai lầm nghiêm trọng bằng cách công nhận Guaido là Tổng thống lâm thời của Venezuela.

tong thong venezuela tuyen bo cat dut quan he ngoai giao voi my
Tổng thống Maduro. Ảnh: Zona Cero

Trong một tuyên bố, ông Donald Trump bày tỏ sự ủng hộ của Mỹ đối với ông Guaido, nói rằng "người dân Venezuela đã can đảm lên tiếng chống lại Tổng thống Maduro và chế độ của ông ta, yêu cầu tự do và luật pháp".

Trước câu hỏi của các phóng viên đề nghị cho biết liệu Mỹ có đang xem xét các lựa chọn quân sự ở Venezuela hay không, ông Donald Trump đã đưa ra một câu trả lời không rõ ràng khi nói rằng Mỹ đang không cân nhắc bất cứ điều gì, nhưng tất cả những sự lựa chọn đều có trên bàn.

Đầu tháng này, ông Maduro đã tuyên thệ nhậm chức Tổng thống Venezuela nhiệm kỳ thứ hai, nhưng cuộc bầu cử bị Mỹ và các nước khác xem là bất hợp pháp./.