Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro hôm 12/9 đã rời thủ đô Caracas, bắt đầu chuyến thăm chính thức Trung Quốc.

Nhà lãnh đạo Venezuela hi vọng thông qua chuyến đi có thể thuyết phục các nhà lãnh đạo Trung Quốc tăng cường hỗ trợ tài chính cho nền kinh tế đang khủng hoảng của nước này.

tong thong venezuela tham trung quoc tim kiem su ho tro tai chinh
Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong một cuộc gặp ở Venezuela - Ảnh: AVN.

Phát biểu trên truyền hình Nhà nước, Tổng thống Maduro tuyên bố, ông tới Trung Quốc với nhiều hi vọng và sẽ trở về trong những ngày tới, mang theo nhiều kết quả lớn.

Trong suốt 1 thập kỷ, Trung Quốc cung cấp hơn 50 triệu USD cho Venezuela thông qua các thỏa thuận vay tiền trả dầu. Nhưng nguồn tiền mặt này đã bị dừng lại từ 3 năm trước, khi Venezuela đề nghị thay đổi các điều khoản trả nợ do giá dầu lao dốc và suy giảm sản lượng khai thác dầu thô, đẩy nền kinh tế Venezuela vào tình trạng siêu lạm phát.

Tháng 7 vừa qua, Bộ Tài chính Venezuela tuyên bố, quốc gia Mỹ Latinh này sẽ nhận được 250 triệu USD từ Ngân hàng phát triển Trung Quốc để thúc đẩy sản xuất dầu thô, song không nêu chi tiết.

Trước đây, Venezuela đã nhận khoản vay trị giá 5 tỷ USD của Trung Quốc nhằm cải thiện lĩnh vực dầu mỏ. Tuy nhiên, Trung Quốc vẫn chưa nhận lại được toàn bộ khoản vay này.

Trong khi đó, chính sách của nước này là không cho vay mới cho đến khi các khoản vay cũ được thanh toán hết.

Đây là điều gần như không thể với Venezuela vì nước này mới đang trả lãi và số dư nợ vẫn chưa thay đổi./.