"Nghe nói rằng Nga, Syria và ở mức độ nhỏ hơn là Iran đã ném bom xuống ‘địa ngục’ Idlib ở Syria. Thế giới đang quan sát việc này. Mục đích là gì, các người sẽ đạt được gì? Hãy ngừng lại ngay!”, Tổng thống Trump tuyên bố trên Twitter ngày 2/6.

tong thong trump yeu cau nga va iran ngung doi bom idlib syria
Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: AP

Kể từ tối 21/5, phiến quân Jabhat al-Nusra đã tiến hành nhiều cuộc tấn công dữ dội vào phía nam khu vực phi quân sự ở Idlib tại các vị trí của quân chính phủ. Nhóm nổi dậy này đã sử dụng đạn dược, các hệ thống tên lửa và các phương tiện chở những kẻ đánh bom liều chết để thực hiện các cuộc tấn công.

Dưới sự nhất trí của Nga, Iran và Thổ Nhĩ Kỳ - các nước đảm bảo lệnh ngừng bắn Syria, đã có 4 khu vực phi quân sự được lập nên ở quốc gia Trung Đông này hồi tháng 5/2017. Những khu vực phi quân sự trên gồm tỉnh Idlib, một số nơi thuộc các địa điểm lân cận ở Latakia, Hama, Aleppo, đông Ghouta cùng với một số nơi khác ở tỉnh Daraa và al-Quneitra ở phía nam Syria.

Damascus đã kiểm soát được 3 khu vực năm 2014 nhưng khu vực thứ tư gồm tỉnh Idlib và một số địa điểm ở Latakia, Hama và Aleppo thì vẫn do nhóm phiến quân Jabhat al-Nusra kiểm soát.

Ngày 18/5, mặc dù các lực lượng của chính phủ Syria đã đơn phương ngừng bắn nhưng các nhóm phiến quân vẫn tiếp tục tấn công các vị trí của họ./.