Mang súng đến trường để ngăn chặn xả súng?

Tổng thống Donald Trump ngày 21/2 đã đề xuất ý tưởng trang bị súng cho các giáo viên và nhân viên trong trường để tăng cường an toàn cho các trường học. Ý tưởng này được đưa ra sau khi ông nghe các câu chuyện đầy cảm xúc của những người sống sót cũng như cha mẹ các nạn nhân trong vụ xả súng vào trường cấp 3 ở Parkland, Florida hồi tuần trước.

tong thong trump trang bi sung cho giao vien de ngan chan xa sung
Tổng thống Donald Trump có cuộc gặp với những người sống sót và cha mẹ các nạn nhân thiêt mạng trong vụ xả súng ở trường cấp 3 tại Parkland, Florida. Ảnh: VoslzNeias

“Nếu giáo viên được trang bị vũ khí, họ có thể chấm dứt các cuộc tấn công một cách nhanh chóng”, Tổng thống Trump nói. Ông đề xuất ý tưởng về các khóa đào tạo và trang bị súng cho khoảng 20% giáo viên hoặc cán bộ trong trường. Theo ông, giải pháp này có thể giúp sớm chấm dứt các cuộc xả súng nếu xảy ra.

Ngoài ra, ông Trump cũng cam kết sẽ chỉ đạo sát sao việc kiểm soát súng đạn cũng như thông tin cá nhân người sở hữu súng đạn để hạn chế tái diễn các thảm kịch nói trên.

Nhiều người ủng hộ

Ý tưởng trang bị súng cho giáo viên của Tổng thống Trump nhận được sự ủng hộ của hầu hết những người tham dự buổi gặp mặt.

“Tôi không ở đây để tranh luận, nhưng tôi đã mất em gái tôi. Chúng ta cần an ninh tốt hơn, cần có vũ khí trong các trường học bên cạnh việc kiểm tra kỹ lý lịch và sức khỏe tâm thần của những người sở hữu súng”, Hunter Pollack, một trong những người anh của Meadow Pollack – nạn nhân đã thiệt mạng trong vụ xả súng ở Florida.

Ông Fred Abt, cha của học sinh Carson Abt may mắn sống sót sau vụ xả súng ở Parkland nói rằng, ông đã trao đổi với Bộ trưởng giáo dục Betsy DeVos rằng, cần phải có các biện pháp hiệu quả hơn để ngăn chặn súng ở các trường học. “Đây là một giải pháp khả thi dù nó có thể không phổ biến lắm. Nếu giáo viên được trang bị súng và được huấn luyện sử dụng súng, thì họ sẽ chính những người đầu tiên phản ứng khi xảy ra vu việc bất ngờ trong trường học”.

Tuy nhiên, không phải tất cả đều đồng ý với đề xuất trang bị súng trong trường học. Nicole Hockley, có con trai 6 tuổi thiệt mạng trong vụ xả súng ở trường tiểu học Sandy Hook năm 2012 nói rằng, bà muốn các giáo viên được trang bị cách ngăn chặn các vụ xả súng hơn là được trang bị súng.

Vẫn loay hoay với bài toán kiểm soát súng đạn

“Tôi phản đối kiểm soát súng, nhưng tôi ủng hộ việc cấm các vũ khí tấn công và tôi ủng hộ kéo dài thời gian chờ mua súng”. Ông Trump đã viết như vậy trong một cuốn sách của ông năm 2000 có nhan đề “The America We Deserve”. Tuy nhiên, ông lại phủ nhận những tuyên bố này trong cuộc vận động tranh cử Tổng thống năm 2016.

Trong một tuyên bố ngày 20/1, Tổng thống Trump đã ủng hộ việc cấm các thiết bị độ súng, loại thiết bị được sử dụng trong vụ xả súng ở Las Vegas hồi tháng 10/2017 khiến 58 người thiệt mạng và hàng trăm người khác bị thương.

Bên cạnh đó, việc siết chặt kiểm tra lý lịch của người sở hữu súng và hạn chế độ tuổi mua súng cũng được ông Trump đề cập, khi vụ xả súng ở Florida hồi tuần trước được cho là một thanh niên 19 tuổi có vấn đề về tâm thần thực hiện.

Nhiều người cho rằng, đây chỉ là những tuyên bố xoa dịu dư luận của Tổng thống Donald Trump và việc kiểm soát súng đạn sẽ vẫn là câu chuyện dài ở Mỹ. Cựu Tổng thống Barack Obama – người tiền nhiệm của ông Trump đã nhiều lần nỗ lực thúc đẩy thông qua dự luật kiểm soát súng đạn tại Mỹ, song đều thất bại do đảng Cộng hòa chiếm đa số ghế trong Quốc hội.

Hiện việc mua bán và sử dụng vũ khí tại nhiều bang ở Mỹ vẫn diễn ra mà không cần thông qua bất kể sự rà soát nào về lý lịch cũng như tiền sử tâm lý.

Trong khi đó, hầu hết người Mỹ đổ lỗi cho Tổng thống Donald Trump và Quốc hội do đảng Cộng hòa chiếm đa số đã không làm nhiều trong về vấn đề kiểm soát súng. Kết quả khảo sát của Washington Post/ABC News công bố ngày 20/1 cho thấy, 62% số người được hỏi cho rằng ông Trump chưa làm đủ để ngăn chặn các vụ xả súng, trong khi 77% cho rằng Quốc hội chưa có hành động hợp lý trong vấn đề này./.