Biểu tình rầm rộ tại 150 thành phố của Mỹ đòi ông Trump công khai thuế

tong thong trump phan phao phong trao bieu tinh doi ong cong khai thue
Biểu tình tại Mỹ hôm 15/4 đòi Tổng thống Trump công khai hồ sơ thuế (Ảnh: Reuters)

“Ai đó nên điều tra xem người nào đã trả tiền cho các cuộc tuần hành có tổ chức diễn ra trên quy mô nhỏ hôm qua. Cuộc bầu cử đã qua rồi!”, Tổng thống Trump viết trên mạng xã hội Twitter hôm 16/4.

Bình luận của Tổng thống Trump được đưa ra sau khi hàng chục nghìn người tham gia vào các cuộc biểu tình tại hơn 150 thành phố trên khắp nước Mỹ, kêu gọi ông công khai hồ sơ thuế cá nhân. Theo đó, hơn 10 người đã bị bắt tại Berkeley, bang California vào cuối tuần qua trong các vụ đụng độ trên đường phố giữa các nhóm ủng hộ và phản đối ông Trump.

Trước đó, trong một bình luận khác trên Twitter, Tổng thống Trump cũng đề cập tới vấn đề gây tranh cãi này. Ông viết: “Tôi đã làm được một việc gần như không thể đối với một ứng viên đảng Cộng hòa là giành chiến thắng dễ dàng về số phiếu đại cử tri. Và bây giờ vấn đề thuế được nhắc lại và tiếp tục được đào xới trở lại hay sao?”.

Trong suốt cuộc đua vào Nhà Trắng năm ngoái, các nghị sĩ và công chúng Mỹ đã nhiều lần kêu gọi ông Trump công khai hồ sơ thuế, song tỷ phú New York vẫn ngó lơ đề nghị này. Việc ông Trump từ chối tự nguyện công khai hồ sơ thuế đã phá vỡ truyền thống suốt 40 năm qua của các ứng viên tổng thống Mỹ. Luật pháp Mỹ không quy định các tổng thống phải công khai hồ sơ thuế, nhưng đã thành thông lệ bất thành văn, tất cả các đời tổng thống từ những năm 1970 đều tình nguyện làm việc này.

Gần đây, ông Trump lấy lý do là vì Sở Thuế liên bang (IRS) vẫn đang trong quá trình kiểm toán hồ sơ thuế của ông, nên ông chưa thể công bố. Tuy nhiên các chuyên gia nói rằng quá trình kiểm toán của IRS hoàn toàn không ảnh hưởng gì đến việc một cá nhân công khai hồ sơ thuế. Sau đó, ông chủ Nhà Trắng và các trợ lý của mình tiếp tục đưa ra một lời giải thích khác cho sự trì hoãn, rằng công chúng Mỹ không quan tâm nhiều tới hồ sơ thuế của ông. Mặc dù vậy, tất cả các lý do này đều được cho là không thỏa đáng.