Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm qua (4/8) cho biết, chiến lược của ông áp đặt thuế đối với hàng hóa nhập khẩu Trung Quốc đang tốt hơn nhiều người dự đoán và Trung Quốc đang thảo luận với Mỹ về vấn đề thương mại.

Trên trang mạng xã hội Twitter, Tổng thống Trump khẳng định, chính sách thuế của ông đang hoạt động hiệu quả, với việc trích dẫn những thiệt hại của thị trường chứng khoán Trung Quốc và thị trường Mỹ có thể tăng nhanh đáng kể ngay sau khi các thỏa thuận thương mại được tái đàm phán. Tổng thống Trump cũng cảnh báo, nếu các nước không đàm phán với Mỹ về thương mại, các nước này sẽ phải trả tiền cho Mỹ theo hình thức thuế.

tong thong trump my va trung quoc dang thao luan ve van de thue
Tổng thống Mỹ Donald Trump. (Ảnh: AP)

Căng thẳng thương mại đang gia tăng giữa Mỹ và Trung Quốc với các biện pháp đáp trả thuế lẫn nhau. Chính phủ Trung Quốc hôm qua thông báo kế hoạch áp thuế lên tới 25% đối với hàng hóa nhập khẩu từ Mỹ trị giá 60 tỷ đôla Mỹ, đồng thời cảnh báo nước này có thể đưa ra những biện pháp mạnh tay hơn nữa trong cuộc chiến thương mại với Mỹ.

Phát biểu bên lề Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN đang diễn ra tại Singapore hôm qua, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị khẳng định, các biện pháp đáp trả của Trung Quốc là cần thiết và hợp pháp: "Những gì Trung Quốc làm là công bằng và cần thiết. Đây là những biện pháp buộc phải đưa ra, để đảm bảo lợi ích của người dân Trung Quốc cũng như tuân thủ các tiêu chuẩn của Tổ chức Thương mại thế giới trong cơ chế thương mại tự do toàn cầu”.

Bước đi này của Trung Quốc đưa ra sau khi chính quyền Mỹ đề xuất áp thuế 25% đối với 200 tỉ hàng hóa nhập khẩu của Trung Quốc./.