Trong cuộc trao đổi ngắn với báo giới hôm 1/7 khi vừa trở về từ chuyến công du châu Á 4 ngày, Tổng thống Donald Trump cho biết các nhà đàm phán Mỹ và Trung Quốc đã bắt đầu trao đổi trở lại qua điện thoại và gặp mặt trực tiếp.

tong thong trump khang dinh khong co thoa thuan 50 50 voi trung quoc
Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Tập Cận Bình trong cuộc gặp thượng đỉnh hôm 29/6. (Ảnh: Reuters)

"Về cơ bản đàm phán đã bắt đầu trở lại", ông cho hay.

Nhà lãnh đạo Mỹ khẳng định 2 bên đang có cơ hội tốt để tiến tới một thỏa thuận, đồng thời bày tỏ kỳ vọng lập trường đàm phán của Trung Quốc sẽ tiến gần hơn tới Mỹ.

Đàm phán Mỹ-Trung đình trệ vào đầu tháng 5 sau khi Mỹ cáo buộc Trung Quốc thay đổi các cam kết mà 2 bên mất nhiều tháng để đồng thuận.

Tổng thống Trump cho biết Trung Quốc nắm được lợi thế đáng kể trên đất Mỹ so với Washington trong các giao dịch mua bán trong nhiều năm qua.

"Vì vậy, rõ ràng là không thể thực hiện một thỏa thuận 50-50. Đó phải là một thỏa thuận có phần nghiêng về Mỹ", ông nhấn mạnh.

Tuyên bố này được Tổng thống Trump đưa ra 2 ngày sau khi ông có cuộc gặp thượng đỉnh với Chủ tịch Tập Cận Bình tại hội nghị G-20 ở Osaka, Nhật Bản.

Sau cuộc gặp, Mỹ đồng ý không tăng thuế lên hàng hóa Trung Quốc trong thời gian 2 bên nối lại đàm phán thương mại. Tổng thống Trump cũng xác nhận sẽ để tập đoàn viễn thông Trung Quốc Huawei làm ăn trở lại với các công ty công nghệ Mỹ./.