The Hill này 7/11 dẫn lời Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết, ông hy vọng cuộc gặp thượng đỉnh thứ hai giữa ông với Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un sẽ diễn ra vào một thời điểm nào đó đầu năm 2019.

tong thong trump de ngo kha nang gap lanh dao trieu tien dau nam 2019
Tổng thống Mỹ Donald Trump và Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un. Ảnh: Getty.

“Chúng tôi sẽ thay đổi kế hoạch gặp gỡ vì những chuyến đi đang được tiến hành. Chúng tôi sẽ thu xếp cuộc gặp vào một ngày khác. Chúng tôi rất vui vì những tiến triển đạt được với phía Triều Tiên. Chúng tôi nghĩ rằng mọi việc sẽ ổn”, ông Trump nói với các phóng viên tại một cuộc họp báo sau bầu cử giữa kỳ.

Tổng thống Mỹ nhấn mạnh: “Chúng tôi không vội vàng, hấp tấp”.

Tuyên bố của Tổng thống Trump được đưa ra sau khi chính quyền của ông quyết định hoãn cuộc họp dự kiến diễn ra hôm nay (8/11) giữa Ngoại trưởng Mike Pompeo với một quan chức cấp cao của Triều Tiên mà không cung cấp lý do cụ thể.

Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 7/11 nêu rõ cuộc gặp giữa Ngoại trưởng Mỹ Pompeo và Phó Chủ tịch đảng Lao động Triều Tiên Kim Yong Chol cùng các quan chức cấp cao Triều Tiên, dự kiến diễn ra vào ngày 8/11 ở New York, sẽ được tổ chức vào một dịp khác "khi các lịch trình của hai bên cho phép".

Bộ Ngoại giao Mỹ đồng thời nhấn mạnh "các cuộc đối thoại" tiếp tục được tiến hành.

Trước đó, Bộ Ngoại giao Mỹ đã ra thông báo về chương trình nghị sự của cuộc gặp nêu trên. Theo đó, hai bên sẽ thảo luận tất cả 4 trụ cột trong tuyên bố chung được đưa ra sau cuộc gặp Thượng đỉnh giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un hôm 12/6 tại Singapore.

Tổng thống Mỹ và Nhà lãnh đạo Triều Tiên đã nói rằng họ muốn tổ chức một Hội nghị Thượng đỉnh lần thứ 2 nhưng cho đến nay, thời điểm cụ thể của cuộc gặp này vẫn chưa được ấn định.

Triều Tiên không ít lần nêu rõ quan điểm yêu cầu Mỹ phải dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt để đổi lấy việc nước này từ bỏ vũ khí hạt nhân. Tuy nhiên, ông Pompeo cuối tuần qua lại cho biết, Mỹ sẽ không dỡ bỏ trừng phạt cho đến khi Washington có thể xác minh việc Bình Nhưỡng dừng các chương trình phát triển tên lửa và hạt nhân.

“Các biện pháp trừng phạt đang được áp dụng, Triều Tiên đã dừng phóng tên lửa... Tôi rất muốn dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt nhưng họ [Triều Tiên-ND] cũng phải đáp ứng yêu cầu. Đó là một con đường hai chiều. Nhưng chúng tôi không vội vàng. Chẳng có gì phải vội vàng”, ông Trump nhấn mạnh./.