Washington Post dẫn phát biểu của Tổng thống Mỹ Donald Trump trong một buổi gây quỹ ngày 14/3 nói rằng các nhà tài trợ Hàn Quốc đã trở nên giàu có nhưng giới chính trị Mỹ lại chẳng bao giờ đàm phán được những thỏa thuận tốt hơn.

tong thong trump can nhac rut quan khoi han quoc dung y trieu tien
Tổng thống Donald Trump dường như cảnh báo sẽ rút quân khỏi Hàn Quốc nếu Washington không thể thống nhất với Seoul về vấn đề thương mại. Ảnh: ABC

“Chúng ta có mức thâm hụt thương mại rất lớn với Hàn Quốc trong khi chúng ta đang bảo vệ họ. Chúng ta mất mát tiền bạc trong cả lĩnh vực thương mại và quân sự. Mỹ hiện duy trì 32.000 binh sĩ đóng quân ở khu vực biên giới liên Triều. Hãy xem điều gì xảy ra”, ông Trump nói.

Ông Trump còn nói thêm rằng, “Các đồng minh của chúng ta chỉ quan tâm tới chính mình. Họ không quan tâm tới chúng ta”.

Hàn Quốc từ chối phản hồi về tuyên bố của ông Trump. Người phát ngôn Bộ Thương mại Hàn Quốc Seo Jeeyeon cho biết: “Chúng tôi không thể đưa ra bình luận mỗi khi Tổng thống Trump đưa ra tuyên bố nào đó”. Trong khi đó Nhà Xanh (Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc) chỉ đơn giản nói rằng: “Không bình luận”.

Những phát ngôn của ông Trump đưa ra chỉ vài giờ trước khi Ngoại trưởng Hàn Quốc tới Washington để thảo luận về cuộc gặp trực tiếp giữa ông Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Đáng chú ý, ngày 14/3, tờ Rodong Sinmun – cơ quan ngôn luận của đảng Lao động Triều Tiên khẳng định người dân Hàn Quốc muốn Mỹ rút quân vô điều kiện khỏi bán đảo Triều Tiên.

Giới chuyên gia cho rằng, đây là một cách để Triều Tiên nâng vị thế mặc cả trước cuộc gặp lịch sử với Tổng thống Mỹ, bởi việc Mỹ rút quân khỏi Hàn Quốc cũng là điều mà Bình Nhưỡng mong muốn./.