Ngày 16/1, Tổng thống Romania Klaus Iohannis đã chỉ định Bộ trưởng Quốc phòng Mihai Fifor làm Thủ tướng lâm thời sau khi ông Mihai Tudose bị buộc phải từ chức trước đó một ngày.

tong thong romania chi dinh thu tuong lam thoi
Bộ trưởng Quốc phòng Mihai Fifor (trong ảnh) được chỉ định làm Thủ tướng lâm thời Romania. Ảnh: Inquam/TTXVN

Tổng thống Iohannis nhấn mạnh sự cần thiết phải nhanh thành lập chính phủ mới nhằm tránh để đất nước rơi vào tình trạng bất ổn chính trị, gây tổn hại cho nền kinh tế. Ông Iohannis cho biết những cuộc tham vấn với các chính đảng về việc thành lập chính phủ mới sẽ bắt đầu ngày 17/1.

Cùng ngày, Đảng Xã hội dân chủ PSD – Đảng lớn nhất trong liên minh cầm quyền tại Romania, đã đề cử bà Viorica Dancila cho chức vụ Thủ tướng. Bà Viorica Dancila là thành viên cấp cao của SDP từ năm 1996 và là thành viên của Nghị viện Châu Âu từ năm 2009. Bà có quan hệ khá tốt với Liên minh Châu Âu.

Các nhà phân tích cho rằng việc SDP giới thiệu bà Dancila giữ chức Thủ tướng là dấu hiệu cho thấy quốc gia nghèo nhất EU này muốn cải thiện quan hệ với Ủy ban Châu Âu sau khi mối quan hệ giữa hai bên rạn nứt vì những chỉ trích của phương Tây đối với Romania liên quan đến việc cải cách ngành tư pháp.

Các nước phương Tây cho rằng kế hoạch cải cách ngành tư pháp sẽ hạn chế tính độc lập của ngành tư pháp và làm suy yếu nỗ lực chống tham nhũng của nước này. Bà Viorica Dancila phải được Quốc hội thông qua và Tổng thống Iohannis phê chuẩn.

Trước đó, ngày 15/1, ông Tudose đã buộc phải từ chức sau khi Đảng PSD - Đảng lớn nhất trong liên minh cầm quyền, quyết định chấm dứt sự ủng hộ chính trị đối với ông do mâu thuẫn giữa Chủ tịch đảng PSD Liviu Dragnea và ông Tudose thời gian gần đây. Mâu thuẫn giữa hai nhà lãnh đạo này lên đến đỉnh điểm khi ông Tudose yêu cầu Bộ trưởng Nội vụ Carmen Dan, một đồng minh thân cận của Chủ tịch đảng PSD, từ chức./.