Liên quan đến mối quan hệ giữa Nga và Trung Quốc, ông Putin khẳng định Nga và Trung Quốc sẽ duy trì quan hệ đối tác chiến lược trong thời gian dài cho dù chính trường nước này có bất cứ sự thay đổi nào sau cuộc bầu cử tổng thống Nga năm 2018.

tong thong putin vach ro chinh sach doi ngoai cua nga trong tuong lai
Tổng thống Nga Putin tại cuộc họp báo. Ảnh: RT

Tổng thống Nga đánh giá cao kết quả của Đại hội lần thứ 19 của Đảng Cộng sản Trung Quốc diễn ra hồi tháng 10 vừa qua, cho rằng những nghị quyết được đưa ra tại Đại hội này phản ánh chiến lược xuyên suốt cho sự nghiệp xây dựng và phát triển của Trung Quốc, hòa chung với con đường phát triển của Nga.

Theo nhận định của Tổng thống Putin, mối quan hệ bền chặt hơn giữa Nga và Trung Quốc mang lại điều tốt đẹp cho tất cả mọi người. Ông cho biết Nga ủng hộ việc Trung Quốc tham gia các dự án của Nga, bao gồm các dự án về năng lượng.

Về vấn đề Triều Tiên, Tổng thống Putin cảnh báo một cuộc tấn công nhằm vào Triều Tiên do Mỹ phát động sẽ gây ra những hậu quả khôn lường.Ông bày tỏ hy vọng Nga và Mỹ sẽ hợp tác giải quyết cuộc khủng hoảng trên bán đảo Triều Tiên.

Nhà lãnh đạo Nga khẳng định Nga không chấp nhận quy chế hạt nhân của Triều Tiên. Tuy nhiên, theo nhận định của ông, chính một số hành động trong thời gian qua của Mỹ đã khiến Triều Tiên vi phạm thỏa thuận năm 2005 về kiềm chế chương trình hạt nhân của quốc gia Đông Bắc Á này.

Ông Putin cho rằng: “Năm 2005, Triều Tiên gần như đã đồng ý ngừng chương trình hạt nhân của mình. Vài tháng trước đó, các bên đều đã đồng ý với những điều khoản trong thỏa thuận.

Nhưng vài tháng sau, đột nhiên Mỹ nghĩ rằng, những thỏa thuận đó là chưa đủ. Mỹ đã yêu cầu đóng băng các tài khoản của Triều Tiên và nói cần phải làm như vậy.

Những điều này không được quy định trong thỏa thuận. Sau đó Triều Tiên đã bác bỏ tất cả những điều này và rút ra khỏi các Hiệp định và tiếp tục phát triển chương trình hạt nhân của mình”.

Cũng theo Tổng thống Putin, các hiểm họa an ninh đang ngày càng gia tăng ở chiến trường Afghanistan và quốc gia Nam Á này đang cần sự hỗ trợ của cộng đồng quốc tế. Nhà lãnh đạo nước Nga khẳng định Nga sẵn sàng hỗ trợ Kabul và Nga có thể hợp tác với Mỹ trong vấn đề này.

“Chúng ta có thể thấy rằng, chính quyền trung ương tại Kabul cần sự hỗ trợ của cộng đồng quốc tế và Nga sẵn sàng hỗ trợ Afghanistan giống như những năm trước bao gồm cả hỗ trợ đào tạo cho cảnh sát và quân đội”.

Nhân dịp này, ông Putin cũng tái khẳng định lập trường của Nga ủng hộ một Iraq thống nhất. Tuy nhiên, ông Putin cho biết Chính phủ Nga sẽ tiếp tục ủng hộ các hoạt động của Rosneft - công ty dầu mỏ lớn nhất của nước này đang hoạt động ở khu tự trị người Kurd ở Iraq vì lợi ích của chính nước này, khu tự trị cũng như kinh tế Nga.

Trước đó, cũng trong cuộc họp báo, khi đề cập tới mối quan hệ Nga-Mỹ, Tổng thống Nga nhấn mạnh cho dù bị nhiều hạn chế, Tổng thống Mỹ Donald Trump vẫn mong muốn cải thiện quan hệ với Nga.

Ông Putin cũng bác bỏ những cáo buộc về cái gọi là sự can thiệp của Nga vào bầu cử Mỹ, gọi đây là “điều vô lý”, cho rằng đây là sản phẩm của những người phản đối Tổng thống Donald Trump tại Mỹ./.