Tổng thống Putin ngày 15/7 đã có cuộc gặp với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tại Moscow. Ông Putin cho rằng, tăng trưởng thương mại giữa Nga và Pháp đang tăng nhanh trong nửa đầu năm 2018. Điều này đặt nền tảng cho những hi vọng rằng các bên sẽ vượt qua được những thách thức mà hai bên đang đối mặt gần đây, hướng đến con đường phát triển tích cực.

tong thong putin da den luc vuot qua kho khan trong quan he voi phap
Tổng thống Nga Vladimir Putin cho rằng, đã đến thời điểm Nga và Pháp vượt qua các khó khăn đang gây cản trở cho mối quan hệ song phương. Ảnh: Netral news

Tại cuộc gặp, Tổng thống Pháp cũng bày tỏ mong muốn tiếng nói của châu Âu cần phải được lắng nghe, đặc biệt sau những căng thẳng tại Hội nghị thượng đỉnh NATO vào tuần trước, cũng như trước thềm cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Nga.

Mối quan hệ giữa Nga và Liên minh châu Âu nói chung và với Pháp nói riêng, thời gian qua vẫn căng thẳng liên quan đến các biện pháp trừng phạt mà châu Âu thực hiện chống Nga liên quan đến cuộc khủng hoảng Ukraine và Syria.

Tuy nhiên, với mối quan hệ giữa châu Âu và Mỹ đang xấu đi dưới thời chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump, nhiều nhà lãnh đạo EU đều bày tỏ mong muốn cải thiện quan hệ với Nga. Tổng thống Putin cho rằng, Nga và Pháp đang dần dần khôi phục khuôn khổ hợp tác giúp thúc đẩy mối quan hệ song phương./.