Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte ngày 21/8 thừa nhận có thể có tình trạng lạm quyền trong cuộc chiến chống ma túy tại quốc gia Đông Nam Á này.

tong thong philippines thua nhan co lam quyen trong cuoc chien ma tuy

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte trong một cuộc họp báo về ma túy hồi tháng 7/2017. (Ảnh: Phủ Tổng thống Philippines)

“Có thể có một số vụ việc cảnh sát đã lạm quyền, tôi thừa nhận điều đó” – Tổng thống Rodrigo Duterte nói trong một cuộc họp báo gấp ngày 21/8.

Tổng thống Rodrigo Duterte tuyên bố ông sẽ không bao che cho hành vi lạm quyền và các sỹ quan cảnh sát sẽ phải đối mặt với hậu quả từ hành động của họ nếu kêt quả điều tra chính thức kết luận điều đó.

Ngay sau khi nhậm chức ngày 30/6/2016, Tổng thống Rodrigo Duterte đã lập tức khởi động chiến dịch chống ma túy gắt gao, một trong những lời hứa đã giúp ông đắc cử với kết quả thuyết phục.

Tuy nhiên, ông không bao che, bảo vệ cho lực lượng cảnh sát trong bối cảnh công luận giận dữ vì vụ giết hại Kian Loyd Delos Santos. Cảnh sát cho biết, cậu học sinh trung học này là một người vận chuyển ma túy. Tuy nhiên, cái chết của Santos vẫn khiến lực lượng cảnh sát Philippines bị các nhóm hoạt động nhân quyền, các nhóm cánh tả, chức sắc tôn giao và các chính trị gia lên án mạnh mẽ.

Tổng thống Duterte đã triệu tập người đứng đầu lực lượng cảnh sát quốc gia đến ngay sau khi ông được xem đoạn băng ghi hình từ camera an ninh (CCTV) cho thấy, sỹ quan kéo lê cậu thiếu niên Santos người dính đầy máu. Theo báo cáo chính thức của cảnh sát, Santos chết trong một vụ đấu súng.

Ông Duterte tuyên bố sẽ tôn trọng kết luận của Cục Điều tra quốc gia (NBI) về vụ việc trên: “Nếu NBI nói rằng chúng ta phải đưa ra cáo buộc tội giết người thì đành phải xin lỗi những cảnh sát có liên quan”.

“Họ sẽ phải đối mặt với hệ thống pháp lý. Họ sẽ phải ngồi tù nếu bị kết tội” – ông Duterte nêu rõ. Tổng thống Philippines cũng cho rằng, một số thành phần xấu trong lực lượng cảnh sát đang hủy hoại uy tín, làm xấu hình ảnh chính phủ của ông./.