Tại cuộc gặp với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đang có chuyến thăm Nga, Tổng thống Vladmir Putin hôm qua đã hoan nghênh những nỗ lực của châu Âu trong việc duy trì thỏa thuận hạt nhân Iran.

tong thong phap no luc trong van de hat nhan iran
Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tại Paris năm 2017. Ảnh Reuters

“Iran đã hoàn thành đầy đủ các nghĩa vụ của mình theo thỏa thuận đã ký. Do đó, chúng tôi phải đặt ra câu hỏi rằng, điều gì là cơ sở để hủy bỏ thỏa thuận hạt nhân. Những hậu quả về việc hủy bỏ này sẽ thật đáng tiếc. Tuy nhiên, chúng tôi hoan nghênh tình cảm, sự cố gắng của Pháp và châu Âu trong việc bảo vệ và duy trì thỏa thuận này”- Tổng thống Nga Vladmir Putin nói.

Trong cuộc họp báo chung với Tổng thống Nga Vladimir Poutine tại Saint-Pétersbourg, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron một lần nữa đề cập tới vấn đề hạt nhân Iran. Tổng thống Pháp khẳng định mong muốn của nước Pháp về việc thiết lập một thỏa thuận rộng hơn với Iran, sau khi Mỹ rút khỏi thỏa thuận được ký năm 2015 giữa Iran và 05 Ủy viên thường trực Hội đồng bảo An Liên hợp quốc và cùng với Đức.

tong thong phap no luc trong van de hat nhan iran
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron. Ảnh: Bloomberg

“Tôi có thể nói rằng các hoạt động hạt nhân sau thỏa thuận năm 2015, chương trình tên lửa và các hoạt động của Iran trong khu vực là các vấn đề chúng ta cùng quan tâm. Tôi tin rằng, sẽ là hợp lý nếu chúng ta cùng với Iran bắt đầu ngay một cuộc thảo luận thẳng thắn, chân thành nhưng hết sức cần thiết đối với an ninh của khu vực. Cuộc thảo luận sẽ giúp chúng ta đạt được tiến bộ trong toàn bộ hồ sơ này”- ông Macron nhấn mạnh.

Có thể thấy, 03 nội dung trong phát biểu nói trên của ông Macron, cùng với nội dung thỏa thuận năm 2015 là 04 nội dung chính mà Tổng thống hai nước Pháp và Mỹ đã đạt được trong chuyến thăm Mỹ cuối tháng tư vừa qua của ông Macron.

Tại buổi họp báo này, Tổng thống Pháp cũng đánh giá cao báo cáo mới đây của Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) về vấn đề hạt nhân Iran. IAEA cho biết, Iran đã tuyên thủ các điều khoản hạn chế các hoạt động hạt nhân theo tinh thần thỏa thuận ký năm 2015.

Ông Macron cho rằng, các thông tin của IAEA đưa ra là một tín hiệu đáng mừng và đúng hướng đối với vấn đề hạt nhân Iran./.