Tổng thống Pháp Emmanuel Macron ngày 9/11 có chuyến thăm bất ngờ tới Saudi Arabia để gặp Thái tử Mohammed bin Salman trong bối cảnh căng thẳng gia tăng giữa Saudi Arabia với Iran, trong đó đáng chú ý là vấn đề Lebanon và Yemen.

tong thong phap bat ngo tham saudi arabia

Tổng thống Pháp Macron. Ảnh: cabinet roche.

Phát biểu với báo giới tại Dubai (Các tiểu vương quốc Arab thống nhất), Tổng thống Pháp Macron nói rằng, quyết định tới Riyadh của ông được đưa ra vào sáng 9/11 và cuộc hội đàm với thái tử sẽ bao gồm các vấn đề khu vực, đặc biệt là vấn đề Lebanon và Yemen.

Pháp có mối quan hệ gần gũi với Lebanon, một thuộc địa trước đây của Pháp, và đặc biệt là cựu Thủ tướng Lebanon Saad Al-Hariri - người từng sống vài năm ở Pháp.

Trước đó, hôm 9/11, một quan chức hàng đầu của Chính phủ Lebanon cho hay, nước này tin rằng Saudi Arabia đang giam giữ chính khách hàng đầu theo dòng Hồi giáo Sunni Saad al-Hariri và Lebanon đang có kế hoạch sẽ phối hợp với các nước nhằm đảm bảo việc hồi hương cho chính khách này.

Ông Hariri đã từ chức Thủ tướng Lebanon vào ngày 4/11 trong một tuyên bố gây sốc được phát đi từ Saudi Arabia, đẩy Lebanon chìm sâu vào cuộc khủng hoảng chính trị và khiến nước này trở thành tâm điểm của một cuộc tranh giành ảnh hưởng tại khu vực giữa Saudi Arabia và Iran./.