Sau Hội nghị Thượng đỉnh Nga - Triều, Tổng thống Putin đã nhận lời mời đến thăm Triều Tiên và khen ngợi ông Kim là người cởi mở, thú vị. Ông nhấn mạnh rằng điều quan trọng là khôi phục sức mạnh của luật pháp quốc tế trên Bán đảo Triều Tiên, đồng thời khẳng định Nga và Mỹ có chung lợi ích trong việc phi hạt nhân hóa bán đảo.

tong thong nga vladimir putin nhan loi den tham trieu tien
Tổng thống Nga Vladimir Putin nhận lời đến thăm Triều Tiên. Ảnh: Reuters

"Chủ tịch Kim Jong Un là một người khá cởi mở, ông nói chuyện thẳng thắn về tất cả các vấn đề trong hội nghị như quan hệ song phương, các lệnh trừng phạt, Liên Hợp Quốc, quan hệ của họ với Mỹ và cả về việc phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên ", ông Putin cho biết.

Đáp lại, ông Kim Jong-un cảm ơn ông Putin về một cuộc đối thoại thực chất về các vấn đề cùng quan tâm và bày tỏ hy vọng rằng các cuộc đàm phán tiếp theo sẽ giữ được tinh thần này.

Hội nghị thượng đỉnh Nga - Triều đã đi đến một thỏa thuận giữa hai nhà lãnh đạo nhằm tăng cường quan hệ đối tác chiến lược để giữ gìn hòa bình và an ninh khu vực, theo Cơ quan Thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA). Đồng thời, lãnh đạo hai nước đã đồng ý hành động để đưa quan hệ thương mại và kinh tế giữa Nga và Triều Tiên lên một tầm cao mới.

Đây không chỉ là chuyến thăm đầu tiên của ông Kim tới Nga kể từ khi ông lên nắm quyền năm 2011, mà còn là chuyến công du nước ngoài đầu tiên của lãnh đạo Triều Tiên kể từ khi ông tái đắc cử Chủ tịch Ủy ban Quốc vụ hồi đầu tháng 4./.