Tất cả hồ sơ của ông Putin nộp cho Uỷ ban Bầu cử Trung ương Nga sẽ phải kiểm tra bắt buộc xem có phù hợp với các quy định của luật hay không, trong thời hạn không quá 5 ngày.

tong thong nga putin nop ho so tranh cu nhiem ky moi
Tổng thống Nga Putin. Ảnh: AP

Sau khi kiểm tra, Uỷ ban Bầu cử Trung ương Nga sẽ công bố quyết định có chấp nhận tư cách ứng cử viên của ông Putin hay không. Nếu được chấp thuận, ông sẽ có thể bắt đầu thu thập các chữ ký ủng hộ mình.

Theo quy định của Ủy ban Bầu cử Trung ương, số lượng chữ ký ủng hộ phải thu thập được không ít hơn 300.000 đối với ửng cử viên tranh cử tự do, hoặc tối thiểu 100.000, nếu tranh cử theo danh sách đảng. Trước đó, trong cuộc họp báo hôm 14/12, Tổng thống Putin đã tuyên bố sẽ tham gia tranh cử với tư cách ứng cử viên độc lập.

Theo cuộc thăm dò ý kiến mới nhất của Trung tâm Nghiên cứu dư luận toàn Nga, nếu cuộc bầu cử Tổng thống tổ chức vào lúc này thì 84% cử tri sẽ ủng hộ đương kim Tổng thống Putin.

Giới quan sát cho rằng, việc tranh cử với tư cách ứng cử viên độc lập thể hiện sự tự tin của nhà lãnh đạo Nga cho nhiệm kỳ Tổng thống thứ tư và nhằm tìm kiếm sự ủng hộ rộng rãi từ tất cả các đảng chính trị cũng như đông đảo người dân.

Trước đó, phát biểu tại Diễn đàn truyền thống do Mặt trận Nhân dân toàn Nga tổ chức vào ngày 19/12, Tổng thống Putin đã dành phần lớn thời gian để nói về tương lai của nước Nga.

Ông Putin khẳng định, nước Nga phải dẫn đầu về tri thức, trí tuệ, phát triển mạnh về văn hóa- xã hội; đấu tranh với đói nghèo và bất bình đẳng. Nhà lãnh đạo Nga cũng đề cập tầm quan trọng của việc làm chủ cuộc cách mạng công nghệ đang diễn ra trong các lĩnh vực sản xuất, giáo dục và y tế./.