Ngày 4/1, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký sắc lệnh cho phép việc nối lại các chuyến bay thương mại giữa Nga và thủ đô Cairo, Ai Cập kể từ sau một lệnh cấm tất cả các chuyến bay đến Ai Cập hồi tháng 11/2015.

tong thong nga putin ky sac lenh noi lai cac chuyen bay den thu do cairo
Tổng thống Nga Putin. Ảnh: Reuters

Theo đó, các chuyến bay thương mại của Nga sẽ sớm được phép bay đến thủ đô Cairo. Tuy nhiên, hiện tại Nga vẫn chưa mở lại các chuyến bay đến các điểm khác ở Ai Cập.

Sắc lệnh mới cũng đưa Cairo ra khỏi danh sách các nhà điều hành du lịch bị cấm cung cấp dịch vụ vận chuyển hàng không đối với công dân Nga.

Kể từ tháng 11/2015, Nga đã cho dừng tất cả các chuyến bay dân dụng tới Ai Cập trước mối quan ngại về an ninh khi chiếc máy bay A321 của hãng hàng không Nga rơi tại khu vực Sinai ngay sau khi cất cánh từ thành phố nghỉ dưởng nối tiếng Sharm El-Sheikh, khiến 224 người trên máy bay thiệt mạng.

Vụ tại nạn cũng đã tác động tiêu cực đến ngành du lịch Ai Cập - một trụ cột kinh tế quan trọng, khi lượng du khách giảm khoảng 50% trong nửa đầu năm 2016 so với cùng kỳ năm trước đó.

Theo số liệu chính thức, Nga là nước có lượng du khách đến Ai Cập lớn nhất, chiếm khoảng một phần năm tổng lượng du khách nước ngoài đến nước này trong năm 2015.

Thời gian qua, Ai Cập đã tăng cường các nỗ lực nhằm nâng cấp truy trình đảm bảo an ninh tại nhiều sân bay để đáp ứng các điều kiện của Nga trước khi lệnh cấm bay được dỡ bỏ. Việc khôi phục các chuyến bay đến Cairo là kết quả của nhiều nỗ lực từ hai bên, đặc biệt là việc ký kết các thỏa thuận hồi tháng trước giữa Ai Cập và Nga.

Theo các chuyên gia, nền kinh tế Ai Cập đang từng bước phục hồi nhờ vào những cải cách hiệu quả của chính phủ, trong đó có sự gia tăng trở lại của lượng du khách nước ngoài đến nước này trong năm vừa qua./.