Tổng thống Mỹ Barack Obama bày tỏ tin tưởng, các lực lượng vũ trang Iraq với sự hỗ trợ của liên quân (gồm Mỹ, Italy và các nước khác) sẽ đánh bại được nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng trong chiến dịch quân sự ở Mosul.

tong thong my tin tuong is se bi danh bai o mosul

Xe thiết giáp của Quân đội Iraq tham gia chiến dịch giải phóng Mosul. (Ảnh: AFP)

Sau 3 tháng chuẩn bị, ngày 18/10 quân đội Iraq được sự hỗ trợ từ trên không và trên mặt đất của liên quân, đã tiến hành giai đoạn đầu của cuộc tổng tấn công giải phóng Mosul. Cuộc chiến dự kiến kéo dài vài tuần nhằm đánh bật 4.000 đến 8.000 tay súng IS còn cố thủ bên trong thành phố.

Cũng ngày hôm qua, quân đội Iraq đã thả hàng triệu tờ rơi kêu gọi cư dân Mosul không hợp tác với IS, tránh xa những khu vực IS thường hoạt động nhằm tránh đạn pháo. Sau khi giải phóng hơn 10 ngôi làng ở ngoại ô thành phố, các lực lượng Iraq đã mở cuộc tấn công vào phần phía Nam Mosul.

Mosul là căn cứ địa lớn, trung tâm hậu cần và đầu não của IS tại Iraq. Tổng thống Obama cho biết, cần có kế hoạch ứng phó với cuộc khủng hoảng nhân đạo sau khi Mosul được giải phóng.

Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF) cho biết, hơn nửa triệu trẻ em tại Mosul bị đặt vào tình thế cực kì nguy hiểm, có nguy cơ bị cưỡng chế di chuyển hoặc mắc kẹt giữa 2 làn đạn. Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc có kế hoạch phân phát nước uống, bộ thiết bị vệ sinh và cử các nhóm nhân viên y tế điều trị cho trẻ bị chấn thương cả về thể chất lẫn tinh thần./.