Ngày 19/2, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký một sắc lệnh, hướng tới việc thành lập Lực lượng Không gian trong quân đội Mỹ, chuyên đối phó với các mối đe dọa trong không gian.

tong thong my ky sac lenh huong den thanh lap luc luong khong gian
Tổng thống Trump. Ảnh: The Nation

Theo đó, sắc lệnh Chính sách Vũ trụ 4 đã được Tổng thống Mỹ ký đặt nền tảng cho một dự luật thành lập Lực lượng Không gian có thể so sánh với lực lượng Thủy quân lục chiến Mỹ.

Phát biểu tại lễ ký diễn ra ở Phòng Bầu dục, Tổng thống Donald Trump cho biết, Lực lượng Vũ trụ là một ưu tiên an ninh quốc gia: “Hôm nay, tôi rất vui mừng được ký một lệnh mới, bước đi tiếp theo để tạo ra lực lượng Không gian. Đây là điều rất quan trọng. Tôi nghĩ đây là một khởi đầu rất quan trọng. Việc tạo ra lực lượng Không gian sẽ là 1 ưu tiên cho vấn đề an ninh quốc gia”.

Tuy nhiên, việc thiết lập Lực lượng Không gian cần phải được Quốc hội Mỹ thông qua.

Trước đó, hồi tháng 8 năm ngoái, chính quyền Tổng thống Donald Trump đã thông báo kế hoạch đầy tham vọng về việc thành lập Lực lượng Không gian với tư cách quân chủng thứ 6 vào năm 2020. Tuy nhiên, kế hoạch này hiện vấp phải nhiều sự phản đối trong giới lập pháp do cho rằng không cần thiết và tốn kém./.