Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 17/7 đã dọa sẽ áp dụng các biện pháp trừng phạt kinh tế mạnh mẽ và nhanh chóng nếu Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro tiếp tục kế hoạch thành lập một Quốc hội lập hiến trong cuộc bỏ phiếu ngày 30/7.

tong thong my doa trung phat neu venezuela thanh lap quoc hoi lap hien
Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: AP.

Trong khi đó, phe đối lập phản đối Tổng thống Maduro đang yêu cầu tổ chức bầu cử Tổng thống và muốn Chính phủ cánh tả dừng kế hoạch thành lập Quốc hội lập hiến, cơ quan có quyền lực viết lại Hiến pháp và vô hiệu hóa cơ quan lập pháp do phe đối lập lãnh đạo.

Ngày 16/7, 98% những người ủng hộ phe đối lập đã tham gia vào cuộc trưng cầu dân ý không chính thức để phản đối Quốc hội lập hiến này.

Tổng thống Maduro cho rằng các lãnh đạo của phe đối lập là các quân tốt của Mỹ nhằm phá hoại nền kinh tế và phế truất ông thông qua bạo lực. Theo ông Maduro, đây là một phần của một âm mưu cánh hữu quốc tế do Mỹ đứng đầu và được sự hậu thuẫn của báo chí trong và ngoài nước.

Tháng trước, các quan chức cấp cao Nhà Trắng cho biết chính quyền Tổng thống Trump đang cân nhắc các biện pháp trừng phạt đối với ngành năng lượng của Venezuela bao gồm cơ quan dầu khí nhà nước PDVSA do Chính phủ nước này đã đàn áp phe đối lập./.