Tổng thống Mỹ Trump đã thảo luận cái gọi là “các hoạt động gây bất ổn” của Iran và những vấn đề an ninh, kinh tế khác trong các cuộc điện đàm riêng rẽ với các nhà lãnh đạo Saudi Arabia, Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất.

tong thong my dien dam voi cac nha lanh dao saudi arabia va uae
Tổng thống Trump trong 1 cuộc điện đàm. Ảnh: New York Post.

Saudi Arabia, Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất cùng với Bahrain, Ai Cập đã cắt đứt quan hệ thương mại, vận tải với Qatar hồi tháng 6/2016, cáo buộc nước này hỗ trợ khủng bố và ủng hộ Iran. Mỹ đang cố gắng giải quyết cuộc tranh chấp vốn đang gây rạn nứt giữa các nước đồng minh ở vùng Vịnh Persian (Vịnh Ba Tư).

Qatar bác bỏ mọi cáo buộc. Thái tử của Saudi Arabia, Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất cùng với Quốc vương Qatar Bin Hamad al-Thani dự kiến sẽ đi thăm Mỹ vào tháng 3 và tháng 4 tới.

Nội dung của chuyến thăm sẽ bao gồm việc lên kế hoạch cho hội nghị thượng đỉnh 6 nước thuộc Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh, cũng như bàn về vấn đề tiến trình hòa bình Trung Đông và Iran. Trong khuôn khổ chuyến thăm, Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ thảo luận việc tăng cường mối quan hệ đối tác song phương trên các lĩnh vực an ninh và kinh tế với thái tử của Arab Arabia và Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất./.