Trong khi đó, Iran cũng lên tiếng mạnh mẽ chỉ trích các biện pháp trừng phạt bổ sung của Mỹ.

tong thong my de doa se huy diet nhieu khu vuc cua iran
Tổng thống Mỹ Donald Trump (Ảnh: Reuters)

Tổng thống Donald Trump ngày 24/6 đã ký sắc lệnh hành pháp áp đặt các biện pháp trừng phạt bổ sung đối với Iran, đặc biệt là nhắm tới Lãnh tụ tinh thần tối cao Ali Khamenei và một số quan chức cấp cao Iran. Ngoại trưởng Iran Javad Zarif dự kiến cũng sẽ bị đưa vào danh sách trừng phạt của Mỹ cuối tuần này.

Phản ứng trước các lệnh trừng phạt của Mỹ, Tổng thống Iran Hassan Rouhani ngày 25/06 cho rằng các biện pháp này sẽ không hiệu quả do Lãnh tụ tối cao Khamenei không có tài sản ở nước ngoài. Tổng thống Rouhani đồng thời cũng khẳng định Iran có kiên nhẫn chiến lược không có nghĩa là nước này sợ hãi.

Nhằm đáp trả phát ngôn của Tổng thống Iran, trên Twitter cá nhân cùng ngày, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đe dọa hủy diệt một số khu vực ở Iran nếu nước này tấn công bất kỳ mục tiêu nào liên quan tới Mỹ.

Trong khi đó, Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton tiếp tục chỉ trích chính quyền cấp tiến ở Iran đã hậu thuẫn các hành động gây hấn bạo lực ở nước ngoài. Tuy nhiên, phát biểu trước hội nghị ba bên với ngoại trưởng Nga và Israel ở Jerusalem, ông Bolton cũng cho biết Tổng thống Trump vẫn để ngỏ cánh cửa đàm phán thực chất với Iran.

Trong khi đó, Iran cho rằng đàm phán với Mỹ là vô nghĩa khi nước này đã rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran. Bộ Ngoại giao Iran cũng tuyên bố, việc áp đặt các lệnh trừng phạt đối với Lãnh tụ tinh thần Khamenei và Ngoại trưởng Zarif đã đóng cửa vĩnh viễn con đường ngoại giao giữa hai nước. Iran cũng đã giao hẹn với các nước châu Âu từng ham gia ký thỏa thuận hạt nhân Iran tới ngày 8/7 phải tìm được cách ngăn chặn các lệnh trừng phạt của Mỹ đối với nền kinh tế nước này, nếu không, Iran sẽ làm giàu Urani ở mức cao hơn so với mức bị cấm.

Quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper cho biết ông hy vọng sẽ dành được sự ủng hộ của các đồng minh NATO trong tuần này đối với nỗ lực của Mỹ nhằm răn đe xung đột với Iran, cũng như mở cánh cửa ngoại giao cho căng thẳng hiện nay./.