2 quan chức cấp cao Hàn Quốc có cuộc gặp với Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un hồi tuần trước, sẽ có cuộc gặp riêng rẽ với các nhà lãnh đạo Trung Quốc và Nhật Bản trong tuần tới để cập nhật thông tin về các cuộc đàm phán.

Theo Văn phòng phủ Tổng thống Hàn Quốc, Giám đốc Văn phòng An ninh quốc gia Chung Eui-yong ngày mai (12/3) sẽ gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, trong khi Giám đốc Cơ quan Tình báo quốc gia Suh Hoon sẽ gặp Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe vào ngày 13/3 để thảo luận về chuyến thăm Triều Tiên mới đây.

tong thong my co the gap nha lanh dao trieu tien vao thang 5
Làng biên giới Bàn Môn Điếm thuộc khu phi quân sự liên Triều. (Ảnh: Zing)

Ngoài ra, ông Chung Eui-yong cũng dự định sẽ thăm Nga ngay sau khi rời Thủ đô Bắc Kinh. Tuy nhiên, kế hoạch cụ thể vẫn chưa được công bố.

Trước đó, 2 quan chức này đã tới Mỹ và gửi lời mời của Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un về một cuộc gặp cấp cao Mỹ - Triều để thảo luận về chương trình hạt nhân của nước này.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã chấp nhận lời mời và hai bên dự kiến sẽ gặp nhau vào cuối tháng 5 tới. Một quan chức Chính phủ Hàn Quốc hôm nay cho biết, làng đình chiến Bàn Môn Điếm tại khu vực biên giới giữa hai miền Triều Tiên có thể là địa điểm hợp lý cho một cuộc gặp cấp cao Mỹ- Triều.

Đây cũng là địa điểm sẽ diễn ra cuộc gặp cấp cao đầu tiên trong hơn 1 thập kỷ giữa Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in dự kiến ngay tháng 4 tới.

Tuy nhiên, Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 10/3 cũng cảnh báo, cuộc gặp với Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un có thể kết thúc nhanh chóng nếu không có thỏa thuận hoặc có khả năng dẫn đến “một thỏa thuận lớn nhất cho thế giới” nhằm giảm căng thẳng hạt nhân giữa hai nước.

Ông Trump cũng bày tỏ tin tưởng vào mong muốn hòa bình của Triều Tiên và cho rằng “giờ là lúc thích hợp”./.