Hôm qua (2/2), Tổng thống Venezuela - Nicolas Maduro đã kêu gọi tiến hành bầu cử Quốc hội trước thời hạn cũng như tiến hành đối thoại quốc gia. Tuyên bố này được đưa ra trong bối cảnh căng thằng chính trị gia tăng tại Venezuela gia tăng sau khi ông Chủ tịch Quốc hội Juan Guaido tự phong là “Tổng thống lâm thời” của quốc gia Nam Mỹ này cho tới khi lập ra một chính phủ chuyển tiếp và tổ chức bầu cử.

tong thong maduro no luc thao go ngoi no cang thang o venezuela
Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro. Ảnh: AP

Phát biểu trước đám đông người ủng hộ nhân dịp kỉ niệm 20 năm cuộc cách mạng Bolivar do cố Tổng thống Hugo Chavez khởi xướng, ông Maduro cho biết: “Cuộc khủng hoảng bắt nguồn từ đề xuất kêu gọi tổ chức cuộc bầu cử trong năm nay của Quốc hội Lập hiến. Tôi đồng ý rằng, chúng ta nên hợp pháp hóa quyền lập pháp của đất nước và rằng chúng tôi đồng ý tổ chức một cuộc bầu cử Quốc hội trước thời hạn một cách tự do và đảm bảo”.

Tổng thống Maduro cũng kêu gọi trách nhiệm quốc gia và khẳng định sự ủng hộ đối với đề xuất của Mexico, Uruguay, Bolivia để bắt đầu các bước hướng đến một cuộc đối thoại quốc gia nhằm giải quyết vấn đề hiện nay.

Tuyên bố này của Tổng thống Maduro đưa ra trong bối cảnh căng thẳng chính trị gia tăng tại Venezuela sau khi ông Guaido tự phong là “Tổng thống lâm thời” của quốc gia Nam Mỹ này cho tới khi lập ra một chính phủ chuyển tiếp và tổ chức bầu cử.

Hiện 4 quốc gia châu Âu là Anh, Pháp, Đức và Tây Ban Nha tuyên bố sẽ cùng với Mỹ và nhiều quốc gia Mỹ Latin khác công nhận thủ lĩnh đối lập Guaido là Tổng thống lâm thời của Venezuela nếu như ông Maduro đến nửa đêm 3/2 (theo giờ địa phương) không kêu gọi tiến hành bầu cử Tổng thống.

Về phía Liên Hợp Quốc, trong phản ứng mới nhất, hôm qua, người phát ngôn của Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Stephan Dujarric khẳng định, tổ chức này công nhận tính chính danh của Tổng thống hợp hiến Venezuela Maduro, coi đây là nguyên thủ duy nhất của quốc gia Nam Mỹ này.

Theo người phát ngôn Dujarric, Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres cho rằng, việc công nhận hay không công nhận một chính phủ không thuộc chức năng của Tổng thư ký mà thuộc về các nước thành viên của Đại hội đồng và Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc và đa số các nước này đã bày tỏ quan điểm ủng hộ Chính phủ của Tổng thống Maduro.

Về tuyên bố của ông Guaido đề nghị “Liên Hợp Quốc cần sẵn sàng để tăng cường các hoạt động nhân đạo và phát triển tại Venezuela”, ông Dujarric khẳng định, để tiến hành điều này “Liên Hợp Quốc cần sự đồng thuận và hợp tác của Chính phủ”. Đây được coi là một cách biểu đạt khác rằng Chính phủ duy nhất tại Venezuela mà cơ quan này công nhận vẫn là Chính phủ của Tổng thống Maduro.

Bên cạnh đó, Liên Hợp Quốc cũng bày tỏ sẵn sàng trợ giúp cho việc tìm kiếm một giải pháp chính trị cho cuộc khủng hoảng hiện tại ở Venezuela, đồng thời cho biết vẫn “theo sát” kế hoạch tổ chức cuộc họp quốc tế do Mexico và Uruguay tiến hành, dự kiến diễn ra vào ngày 7/2 tới, nhằm nối lại đối thoại chính trị tại Venezuela./.