Tổng thống Pháp Emmanuel Macron sẽ thực hiện chuyến công du đến Australia và Tân Đảo Nouvelle-Caledonie trong tuần lễ được dự báo sẽ dày đặc các cuộc biểu tình tại Pháp nhằm phản đối ông nhân 1 năm ông lên cầm quyền tại Pháp.

tong thong macron cong du chau dai duong trong tuan bao to tai phap
Tổng thống Macron trong ngày nhậm chức. (Ảnh: Reuters)

Tổng thống Pháp, Emmanuel Macron sẽ đặt chân đến thành phố Sydney vào sáng thứ Ba, ngày 1/5 để thực hiện chuyến thăm hai ngày tại Australia. Đây mới là lần thứ hai có một Tổng thống Pháp đến thăm Australia, sau chuyến đi của người tiền nhiệm của ông Macron là ông Francois Hollande cách đây 4 năm.

Theo dự kiến, nội dung chính mà ông Macron sẽ bàn thảo với Thủ tướng nước chủ nhà Australia, ông Malcolm Turnbull sẽ là về các hợp tác quốc phòng, đào tạo, cũng như thúc đẩy Hiệp định tự do thương mại mà Australia dự định ký kết với Liên minh châu Âu.

Hiện tại, quốc phòng đang là trọng tâm hợp tác giữa Pháp và Australia sau khi hai nước ký kết hợp đồng thế kỷ năm 2016 về việc Pháp sẽ đóng cho Australia 12 tàu ngầm hiện đại lớp Barracuda trị giá tới 34 tỷ euro.

Vì thế, chuyến đi này của ông Macron có mục đích đẩy mạnh hơn các quan hệ đối tác về kỹ thuật và đào tạo liên quan đến hợp đồng đóng tàu ngầm. Dự kiến, Pháp và Australia sẽ ký kết khoảng 15 hợp đồng trong các lĩnh vực.

Ngay sau khi kết thúc chuyến thăm Australia, ông Macron sẽ đến Nouvelle-Caledonie, tức Tân Đảo, một vùng lãnh thổ hải ngoại thuộc Pháp tại châu Đại Dương.

Ông Macron đến Tân Đảo trong bối cảnh vùng lãnh thổ này đang tiến tới cuộc bỏ phiếu vào tháng 11 năm nay về việc trở thành một quốc gia độc lập hay vẫn tiếp tục là một lãnh thổ có quyền tự trị rộng lớn thuộc Pháp.

Các chuyến công du đến châu Đại Dương của ông Macron trong tuần này nhận không ít lời chỉ trích từ các đảng đối lập cũng như các tổ chức công đoàn tại Pháp.

Các nhóm này cho rằng ông Macron cố tình vắng mặt tại Pháp trong dịp kỷ niệm 1 năm lên cầm quyền nhằm không phải đối phó với sức ép từ các cuộc biểu tình rầm rộ dự kiến diễn ra trong tuần này nhằm phản đối các cải cách, đặc biệt trong lĩnh vực đường sắt và giáo dục đại học.

Tuy nhiên, các cố vấn của ông Macron phủ nhận các cáo buộc này, cho biết các chuyến đi đến châu Đại Dương đã được lên kế hoạch từ trước và nằm trong chiến lược “rải bom truyền thông” của ông Macron trên thế giới./.