tong thong iran tuyen bo khong nhuong bo truoc suc ep cua my
Tổng thống Iran Hassan Rouhani. (Nguồn: Al Jazeera)

Trong bài phát biểu được phát trực tiếp trên truyền hình nhà nước, Tổng thống Rouhani cho rằng hành động của ông Trump đối với thỏa thuận hạt nhân mang tên Kế hoạch hành động chung toàn diện (JCPOA) là "bất hợp pháp" và đã gây tổn hại tới uy tín của Mỹ trên toàn cầu.

Ông Rouhani khẳng định Iran sẽ bảo vệ sự độc lập và các giá trị Hồi giáo của nước này. Theo Tổng thống Rouhani, Iran duy trì quyền làm giàu urani phục vụ các mục đích hòa bình.

Tuyên bố của nhà lãnh đạo Iran được đưa ra trong bối cảnh các nước phương Tây đang nỗ lực cứu vãn thỏa thuận JCPOA sau sự rút lui của Mỹ.

Hồi đầu tháng Sáu, Tổng thống Rouhani đã hối thúc các nước châu Âu tham gia thỏa thuận hạt nhân năm 2015 đưa ra “những biện pháp rõ ràng và khả thi” để bảo vệ lợi ích của Iran sau khi Mỹ rút khỏi văn kiện này, cũng như đe dọa nối lại các biện pháp trừng phạt nhằm vào Tehran.

Theo JCPOA, các biện pháp trừng phạt Iran liên quan chương trình hạt nhân của nước này dần được dỡ bỏ để đổi lấy việc Tehran bảo đảm tính chất hòa bình của các hoạt động hạt nhân.

Thỏa thuận quy định Iran có quyền xây dựng và thử nghiệm một số máy ly tâm làm giàu urani, mặc dù hạn chế về chủng loại và số lượng máy trong 10 năm đầu thực hiện thỏa thuận. Ngoài ra, Tehran chỉ được làm giàu urani ở mức 3,67%./.