Ngày 8/11, Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye tuyên bố rút quyết định bổ nhiệm Thủ tướng và để cho Quốc hội quyền lựa chọn Thủ tướng mới của đất nước. Đây là một nỗ lực mới của Tổng thống Park Geun-hye nhằm tháo ngòi nổ căng thẳng đang leo thang do vụ bê bối chính trị liên quan tới người bạn thân Choi Soon-sil gây ra.

tong thong han quoc no luc thao ngoi no cang thang chinh tri

Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye. (Ảnh: sydsvenskan)

Trong cuộc gặp cùng ngày với Chủ tịch Quốc hội Chung Sye-kyun, bà Park Geun-hye đã đề nghị cơ quan lập pháp đề cử một ứng cử viên cho chức vụ Thủ tướng và người này sẽ điều hành nội các như yêu cầu của các đảng đối lập.

Đây được xem là bước nhượng bộ lớn của Tổng thống Park Geun-hye vì điều này có thể dẫn tới sự hạn chế quyền lực của bà khi phải chấp nhận từ bỏ quyền kiểm soát đối với một số vấn đề của đất nước.

“Nếu Quốc hội có đề cử một người có vị trí thích hợp theo thỏa thuận giữa Đảng cầm quyền và Đảng đối lập, tôi sẽ chỉ định người đó làm Thủ tướng và cho phép anh ta kiểm soát nội các”, bà Park nói

Tuy nhiên, vấn đề trước mắt là các nghị sĩ đảng đối lập và đảng cầm quyền cần phải đạt được tiếng nói chung về nhân vật sẽ được lựa chọn để thay thế.

Đảng Saenuri cầm quyền cho rằng, Tổng thống Park Geun-hye không thể từ bỏ các quyền được quy định trong Hiến pháp, vẫn cần nắm quyền điều hành các vấn đề ngoại giao và quốc phòng, đồng thời chỉ trao thêm quyền cho vị Thủ tướng mới.

Trong khi đó, phe đối lập yêu cầu Tồng thống Park Geun-hye trao lại toàn bộ quyền lực để cho một nội các trung lập đưa ra các quyết định quan trọng, và sẽ chỉ đóng vai trò của vị nguyên thủ quốc gia mang tính tượng trưng.

Mặc dù vậy, Đảng Nhân dân đối lập cũng đánh giá việc Tổng thống Park Geun-hye gặp Chủ tịch Quốc hội là một động thái tích cực, đồng thời hối thúc Tổng thống cần thể hiện sẵn sàng hơn nữa trong việc giải quyết vụ bê bối hiện nay.

Cơ quan công tố Hàn Quốc dự kiến trong tuần sau sẽ ra quyết định sơ bộ về việc có tiến hành điều tra Tổng thống Park Geun-hye hay không, cũng như thời điểm và hình thức điều tra nếu có.

Trước đó, trong bài bài phát biểu xin lỗi dân chúng lần thứ hai vào ngày 4/11 vừa qua, Tổng thống Park Geun-hye cho biết bà sẵn sàng chấp nhận cuộc điều tra của cơ quan công tố nếu thấy cần thiết để làm sáng tỏ vụ việc. Cơ quan này cũng cho biết dự kiến vào ngày 19/11 tới sẽ tiến hành khởi tố bà Choi Soon-sil. Sau khi khởi tố, cơ quan này sẽ tiếp tục mở rộng điều tra vụ việc./.