tong thong han quoc canh bao hanh vi phat tan tin gia ve dich benh

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in. (Ảnh: Yonhap/TTXVN)

Theo phóng viên TTXVN tại Seoul, ngày 30/1, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in khẳng định chính phủ nước này sẽ thực hiện mọi biện pháp cần thiết để ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh viêm phổi do chủng virus corona mới, đồng thời cảnh báo sẽ xử lý mạnh tay đơi với hành vi phát tán tin giả về dịch bệnh.

Tại cuộc họp về dịch bệnh do ông chủ trì, Tổng thống Moon Jae-in hối thúc các cơ quan chức năng nước này chuẩn bị đầy đủ cho tất cả các kịch bản và chuẩn bị mọi biện pháp cần thiết.

Ông Moon Jae-in nhấn mạnh thực hiện các biện pháp phòng ngừa càng nhanh càng tốt và cần tối đa hóa năng lực ứng phó của Chính phủ cũng như các chính quyền địa phương để ngăn ngừa sự lây lan của virus.

Cũng trong cuộc họp này, nhà lãnh đạo Hàn Quốc chỉ đạo cơ quan chức năng nước này xử lý nghiêm hành vi phát tán tin giả về dịch bệnh, đồng thời công bố thông tin liên quan đến dịch bệnh một cách nhanh chóng và minh bạch.

Chính phủ Hàn Quốc đã chỉ định hai địa phương tiếp nhận và cách ly khoảng 700 công dân Hàn Quốc từ thành phố Vũ Hán của Trung Quốc - điểm khởi phát dịch - về nước. Người dân ở hai địa phương này đã biểu tình phản đối quyết định của chính phủ.

Cùng ngày, Hàn Quốc và Triều Tiên đã quyết định tạm đóng cửa Văn phòng liên lạc chung liên Triều ở thành phố Kaesong của Triều Tiên trong bối cảnh virus corona mới lây lan.

Hai bên nhất trí thiết lập các đường dây điện thoại và fax mới để đảm bảo hoạt động liên lạc thông suốt giữa Hàn Quốc và Triều Tiên trong thời gian văn phòng đóng cửa.

Trong khi đó, Đài phát thanh và truyền hình Hàn Quốc KBS đưa tin vào lúc10 giờ 45 phút sáng 30/1 (giờ địa phương), Tổng lãnh sự quán Hàn Quốc tại thành phố Vũ Hán đã thông báo hủy kế hoạch tập hợp công dân để đưa lên máy bay do Chính phủ Hàn Quốc thuê chở họ về nước.

Qua tin nhắn di động và trang chủ, Tổng lãnh sự quán Hàn Quốc đã thông báo khẩn những người Hàn Quốc ở Vũ Hán ngừng di chuyển, không tập trung tại trạm thu phí sân bay quốc tế Thiên Hà ở Vũ Hán và chờ thông báo tiếp theo.

Với lịch trình thay đổi, kế hoạch đưa công dân Hàn Quốc ở thành phố Vũ Hán về nước bằng chuyến bay thuê bao vào 3 giờ và 5 giờ chiều cùng ngày trước mắt đã bị hủy. Tổng lãnh sự quán Hàn Quốc giải thích lý do là phía Trung Quốc đã thay đổi cấp phép cho các chuyến bay.

Trước đó, Bộ Ngoại giao Hàn Quốc đã quyết định thuê bao 4 máy bay 300 chỗ ngồi tới thành phố Vũ Hán trong ngày 30/1 và 31/1 để đưa công dân về nước.

Khoảng 700 công dân Hàn Quốc có nguyện vọng rời khỏi thành phố Vũ Hán về nước bằng máy bay thuê bao của Chính phủ./.