Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa cho biết, thỏa thuận giữa ông với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un sẽ cứu hàng chục triệu người tránh khỏi nguy cơ rơi vào một cuộc chiến hạt nhân.

tong thong donald trump my phai tranh cuoc chien hat nhan bang moi gia
Tổng thống Mỹ Donald Trump muốn tránh cuộc chiến hạt nhân. Ảnh: Time.

Thất vọng vì sự thiếu ủng hộ của các thành viên trong Đảng Cộng hòa, sự chỉ trích từ các nghị sỹ thuộc Đảng Dân chủ đối lập, sự hoài nghi từ các đồng minh cùng giới truyền thông, Tổng thống Donald Trump đã lên tiếng bảo vệ thỏa thuận giữa Mỹ và Triều Tiên, thách thức những lời nhận xét cho rằng thỏa thuận này là mơ hồ và thiếu mục tiêu rõ ràng.

Hãng tin AP trích dẫn một video ông Trump phát biểu tại Nhà Trắng ngày 15/6 khẳng định: “Tôi không muốn thấy vũ khí hạt nhân phá hủy bạn và gia đình bạn. Nếu chúng tôi bước vào bàn đàm phán với tâm lý chuẩn bị chiến tranh với Triều Tiên thì tính mạng của hàng triệu người có thể bị đe dọa”.

Nhà lãnh đạo Mỹ cũng nhấn mạnh sự cần thiết phải bảo vệ thỏa thuận phi hạt nhân hóa giữa Mỹ với Triều Tiên, khẳng định Mỹ cần nắm bắt cơ hội để ngăn chặn một cuộc “xung đột hạt nhân” bằng mọi giá.

“Thế giới của chúng ta đã chứng kiến quá nhiều cuộc xung đột. Nếu có cơ hội hòa bình, nếu có cơ hội chấm dứt mối đe dọa khủng khiếp về về xung đột hạt nhân, chúng ta phải theo đuổi nó bằng mọi giá”, ông nói.

Ông Donald Trump cũng kêu gọi các nhà lập pháp bày tỏ sự ủng hộ đối với thỏa thuận. Trong số các nhà chính trị Mỹ, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo là một trong những người ủng hộ Tổng thống Trump mạnh mẽ nhất. Ông Pompeo đã dẫn đầu các cuộc đàm phán tổ chức Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ-Triều và sẽ tiếp tục làm việc với Triều Tiên để đưa ra những chi tiết cụ thể trong khuôn khổ thỏa thuận.

Trong chuyến thăm Hàn Quốc tuần trước, ông Pompeo đã từ chối câu hỏi của báo chí về việc Mỹ sẽ làm thế nào để xác minh sự tuân thủ của Triều Tiên đối với thỏa thuận và nói rằng: “Tôi thấy đây là một câu hỏi lố bịch, đầy tính xúc phạm”.

Trong tuyên bố chung được ký kết tại Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ-Triều tại Singapore hôm 12/6 vừa qua, Tổng thống Donald Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã cam kết thực hiện mọi nỗ lực nhằm phi hạt nhân hóa trên Bán đảo Triều Tiên, tuy nhiên, thỏa thuận không đưa ra chi tiết cụ thể về cách thức hay thời điểm vũ khí hạt nhân của Triều Tiên bị giải trừ. Hội nghị Thượng đỉnh lịch sử này đánh dấu lần đầu tiên các nhà lãnh đạo Mỹ và Triều Tiên gặp nhau sau gần 6 thập kỷ căng thẳng quan hệ./.