Lời kêu gọi của Tổng thống đắc cử Mexico Andres Manuel Lopez Obrador đưa ra một ngày sau chiến thắng vang dội lần đầu tiên đưa lực lượng cánh tả lên nắm quyền tại quốc gia Mỹ Latin này.

tong thong dac cu mexico de xuat giup my giam nhap cu
Tổng thống đắc cử Mexico đề xuất với Mỹ thỏa thuận giúp giảm nhập cư. Ảnh: AP

Trên trang mạng cá nhân Twitter, ông Obrador cho biết ông đã nhận được cuộc gọi từ Tổng thống Donald Trump và hai bên đã có cuộc điện đàm kéo dài khoảng 30 phút. Ông đã đề nghị người đồng cấp Mỹ cân nhắc về một thỏa thuận toàn diện, bao gồm các dự phát phát triển vừa giải quyết được vấn đề việc làm tại Mexico, lại vừa giúp Mỹ giảm là sóng nhập cư và cải thiện an ninh.

Trước đó, Người đứng đầu nước Mỹ cho biết đã có một cuộc thảo luận qua điện thoại hữu ích với Tổng thống đắc cử của Mexico, dự đoán một mối quan hệ rất tốt đẹp trong tương lai. Ông Trump cũng bày tỏ tin tưởng, ông Obrador sẽ cố gắp giúp đỡ Mỹ tại biên giới.

Theo kết quả chính thức, ông Lopez Obrador, 64 tuổi đã giành chiến thắng lịch sử trong cuộc bầu cử Tổng thống hôm 1/7 vừa qua tại Mexico, với hơn 53% số phiếu ủng hộ. Ngay sau chiến thắng của ông Obrador, Tổng thống Donald Trump đã viết trên Twitter rằng, có rất nhiều việc phải làm đối với cả Mỹ và Mexico. Đáp lại, Tổng thống đắc cử của Mexico đã bày tỏ mong muốn về một mối quan hệ hữu nghị và hợp tác với Mỹ.

Cuộc bầu cử được đánh giá là quan trọng nhất trong lịch sử hiện đại Mexico diễn ra trong bối cảnh quan hệ Mỹ-Mexico gia tăng căng thẳng thời gian gần đây. Tổng thống Mỹ nhiều lần cáo buộc Mexico “không làm gì cả” để ngăn chặn người nhập cư từ các nước Trung Mỹ tràn vào nước này và hứa sẽ xây dựng một bức tường tại biên giới để ngăn chặn người nhập cư bất hợp pháp từ phía Nam, đồng thời yêu cầu Mexico phải trả tiền cho dự án này./.