tong thong afghanistan canh bao bao luc de doa tien trinh hoa binh

Lực lượng an ninh Afghanistan trong một chiến dịch truy quét. (Nguồn: alwaght.com)

Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani ngày 6/7 cảnh báo bạo lực do lực lượng Taliban gây ra đang đe dọa tiến trình hòa bình tại quốc gia Nam Á này.

Phát biểu trong khuôn khổ một hội nghị trực tuyến thông báo về sự chuẩn bị của Afghanistan cho các cuộc hòa đàm với Taliban, Tổng thống Ghani nhấn mạnh: "Nếu Taliban tiếp tục gây chiến, tiến trình hòa bình tại Afghanistan sẽ đối mặt với những thách thức nghiêm trọng."

Văn phòng Tổng thống Afghanistan cho biết nhà lãnh đạo này lo ngại mức độ bạo lực hiện nay cao hơn so với năm ngoái.

Người phát ngôn của Tổng thống Ghani, ông Sediq Sediqqi, cũng vừa lên án Taliban leo thang bạo lực. Theo ông Sediqqi, Chính phủ Afghanistan không tạo ra bất kỳ rào cản nào đối với tiến trình hòa bình và cho đến nay đã thả hơn 4.000 tù nhân Taliban theo thỏa thuận mà lực lượng này ký với Mỹ hồi tháng 2 năm nay.

Tuy nhiên, chính quyền Kabul thấy "Taliban không nghiêm túc" và bạo lực vẫn tiếp diễn.

Giới chức Afghanistan và Taliban đang nỗ lực chuẩn bị cho các cuộc đàm phán nhằm chấm dứt cuộc chiến gần 2 thập kỷ tại quốc gia Nam Á này. Bạo lực chỉ giảm bớt trong một thời gian ngắn trước và sau thời điểm ký kết thỏa thuận giữa Mỹ và Taliban hồi tháng 2 nói trên.

Tuy nhiên, các cuộc tấn công đã gia tăng trở lại kể từ đó. Ngay trong tháng 5, một cuộc tấn công nhằm vào bệnh viện ở thủ đô Kabul đã làm 25 người thiệt mạng, trong đó có 16 sản phụ.

Taliban bác bỏ đứng đằng sau vụ này, cũng như nhiều vụ tấn công khác, song thừa nhận đã tấn công lực lượng chính phủ tại các vùng nông thôn.

Nhà chức trách Afghanistan cáo buộc các tay súng Taliban giết hại hàng trăm nhân viên an ninh và dân thường trong những tuần gần đây./.