tong lanh su quan vn tai preah sihanouk mung quoc khanh campuchia

Tổng lãnh sự Vũ Ngọc Lý dự Lễ ăn cốm hữu nghị truyền thống cùng các quan chức tỉnh Preah Sihanouk. (Ảnh: P.V/Vietnam+)

Nhân dịp kỷ niệm 66 năm ngày Quốc khánh Vương quốc Campuchia (9/11/1953-9/11/2019), đại diện Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại tỉnh Preah Sihanouk đã gửi thư chúc mừng tới chính quyền tỉnh và dự Lễ ăn cốm hữu nghị để thúc đẩy tình đoàn kết, ý tưởng do Thủ tướng Hun Sen khởi xướng với ý nghĩa “ăn cốm để bảo vệ Dân tộc-Tôn giáo-Quốc vương.”

Chúc mừng trước những thành tựu to lớn về phát triển kinh tế-xã hội mà nhân dân Campuchia đã đạt được trong 66 năm qua dưới quyền trị vì của Quốc vương Norodom Sihamoni, sự lãnh đạo Chính phủ Hoàng gia do Đảng Nhân dân Campuchia làm nòng cốt, Tổng lãnh sự Vũ Ngọc Lý chân thành cảm ơn sự hợp tác chặt chẽ của Ủy ban tỉnh Preah Sihanouk trong thời gian qua và hoàn toàn tin tưởng rằng mối quan hệ tốt đẹp vốn có giữa Việt Nam và Campuchia, trong đó có quan hệ giữa Ủy ban tỉnh Preah Sihanouk với các cơ quan liên quan của Việt Nam sẽ tiếp tục được củng cố và phát triển mạnh mẽ theo phương châm láng giềng tốt đẹp, hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện, bền vững lâu dài đã được Lãnh đạo cấp cao hai nước thỏa thuận.

tong lanh su quan vn tai preah sihanouk mung quoc khanh campuchia

Tỉnh trưởng Kouch Chamroeun chia cốm cho các đại biểu tham dự buổi lễ. (Ảnh: P.V/Vietnam+)

Cũng trong sáng 9/11, chính quyền tỉnh Preah Sihanouk đã tổ chức Lễ míttinh trọng thể kỷ niệm 66 năm ngày Độc lập của Vương quốc Campuchia.

Buổi lễ diễn ra dưới sự chủ trì của Chủ tịch Đảng bộ Đảng CPP kiêm Chủ tịch Hội đồng tỉnh Cheam Him và Tỉnh trưởng Kouch Chamroeun cùng tham dự có đại diện các sở, ngành, lực lượng vũ trang, họcsinh sinh viên và hàng ngàn người dân tỉnh Preah Sihanouk. Tổng Lãnh sự nước ta tại tỉnh Preah Sihanouk Vũ Ngọc Lý cũng tham dự sự kiện này.

tong lanh su quan vn tai preah sihanouk mung quoc khanh campuchia

Quang cảnh buổi Lễ kỷ niệm 66 năm ngày Quốc khánh Vương quốc Campuchia tại tỉnh Preah Sihanouk. (Ảnh: P.V/Vietnam+)

Trong diễn văn đọc tại buổi lễ, Tỉnh trưởng Kouch Chamroeun đã nêu bật ý nghĩa của ngày 9/11/1953, ngày mà nhân dân Campuchia giành được nền độc lập, tự do và chủ quyền từ ách đô hộ của thực dân Pháp.

Tỉnh trưởng điểm qua những thăng trầm của lịch sử Campuchia, trong đó không thể không nhắc tới Chiến thắng 7/1/1979 lịch sử khi Quân tình nguyện Việt Nam giúp giải phóng nhân dân Campuchia khỏi chế độ diệt chủng Pol Pot và hồi sinh dân tộc Campuchia.

Tỉnh Preah Sihanouk có vị trí địa lý thuận lợi về kinh tế biển và sẽ trở thành một tỉnh phát triển bền vững ở khu vực duyên hải của Campuchia với việc phát triển thành phố hiện đại, có các thắng cảnh, địểm du lịch Xanh, là trung tâm tăng trưởng của quốc gia, là nơi kết nối giao thương giữa Campuchia với thị trường ASEAN và thị trường thế giới./.

Trần Long/Phnom Penh (Vietnam+)