Cuộc vận động sáng tác văn học, nghệ thuật về Đại đội TNXP 915 là hoạt động dành riêng cho văn nghệ sĩ và những người yêu văn học nghệ thuật, nhằm khơi gợi cảm hứng sáng các tác phẩm văn học, nghệ thuật về đề tài TNXP 915, góp phần lưu giữ, tuyên truyền, giáo dục về truyền thống cách mạng Việt Nam đến mọi tầng lớp nhân dân.

Sau hơn 6 tháng phát động, Ban tổ chức đã tiếp nhận hơn 300 tác phẩm, thuộc 6 chuyên ngành của gần 110 lượt tác giả, nhóm tác giả tham gia. Trong đó các tác phẩm thuộc thể loại thơ ngắn và trường ca chiếm số lượng nhiều nhất với trên 230 tác phẩm.

Bên cạnh sự tham gia của các hội viên Hội văn học nghệ thuật tỉnh thì còn có sự tham gia của các tác giả không chuyên đến từ các huyện, thành phố, thị xã trong tỉnh và một số tỉnh, thành phố trong cả nước. Công tác chấm, chọn tác phẩm cũng đã được Ban giám khảo thực hiện nghiêm túc, công bằng, khách quan.

Theo đánh giá của Ban tổ chức, các tác phẩm tham gia dự thi nhìn chung đáp ứng được yêu cầu của Ban tổ chức, thể hiện sự tôn vinh và khẳng định những giá trị lịch sử của Đại đội TNXP 915. Tuy nhiên, chất lượng các tác phẩm chưa đồng đều, chưa có nhiều tác phẩm đặc biệt xuất sắc, vượt trội về giá trị; cơ cấu giải chưa phù hợp, chưa hợp lý….

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo tôn tạo và phát huy giá trị lịch sử quốc gia địa điểm lưu niệm các TNXP Đại đội 915 đánh giá cao và cảm ơn sự tham gia của các tác giả, nhóm tác giả. Đồng thời khẳng định sự tham của các tác giả, nhóm tác giả đã góp phần quan trọng vào sự thành công của Cuộc vận động sáng tác văn học, nghệ thuật về Đại đội TNXP 915, cũng như góp phần tri ân sâu sắc đối với các TNXP Đại đội 915. Đồng chí mong muốn, các tác giả, nhóm tác giả sẽ tiếp tục tham gia nhiều cuộc vận động sáng tác văn học, nghệ thuật của tỉnh nói chung để góp phần xây dựng nền văn nghệ, thuật tỉnh nhà ngày càng phát triển.

Tại buổi lễ, Ban tổ chức đã trao 3 giải A, 7 giải B, 10 giải C và 15 giải khuyến khích cho các tác phẩm đạt giải.Hội Văn học nghệ thuật tỉnh cũng đã cho ra mắt cuốn sách “915 - Còn mãi với nước non” và công diễn một số tác phẩm văn học, nghệ thuật về Đại đội TNXP 915 đạt giải./.