Thực hiện Kế hoạch công tác quân y năm 2018 và Kế hoạch số 697/KH-QY ngày 17-4-2108, từ tháng 9 năm 2018 đến nay, Cục Quân y đã tiến hành kiểm tra trạm quân y của 11 sư đoàn bộ binh đủ quân qua các nội dung: Chuyển trạng thái SSCĐ; tổ chức cơ động lực lượng ra vị trí triển khai trạm quân y sư đoàn bộ binh; thực hành triển khai trạm quân y cấp sư đoàn; tổ chức công tác của trạm quân y sư đoàn,... Với sự giúp đỡ tích cực và tạo điều kiện thuận lợi của Bộ tư lệnh, Cục Hậu cần, các quân khu, quân đoàn và các sư đoàn, công tác kiểm tra đã được thực hiện đúng kế hoạch, an toàn và đạt được mục đích, yêu cầu đề ra.

tong ket rut kinh nghiem trien khai tram quan y su doan bo binh du quan nam 2018
Thiếu tướng Trần Duy Giang phát biểu tại hội nghị.

Kết quả đợt kiểm tra cho thấy: Tất cả các đơn vị đều quán triệt tốt mục đích, ý nghĩa của việc kiểm tra, xây dựng nghị quyết chuyên đề, thành lập ban chỉ đạo và kế hoạch để triển khai thực hiện đầy đủ các nội dung theo kế hoạch, hướng dẫn của trên. Cán bộ, nhân viên của các đơn vị đã phấn đấu khắc phục khó khăn, coi đây là dịp tốt để củng cố kiến thức về tổ chức công tác của trạm quân y sư đoàn trong chiến đấu. Các đơn vị đều triển khai trạm quân y với đầy đủ các bộ phận, đủ hầm hào theo quy định, bố trí hợp lý, đảm bảo cơ bản đủ cơ số thuốc, trang thiết bị, dụng cụ quân y phục vụ khám bệnh, cấp cứu, điều trị cho thương binh, bệnh binh. Đối chiếu với các nội dung theo quy chế kiểm tra trạm quân y sư đoàn bộ binh đủ quân năm 2018, Cục Quân y kết luận có 6 đơn vị đạt loại xuất sắc, 3 đơn vị đạt loại giỏi, 2 đơn vị đạt loại khá.

Tại hội nghị, Thiếu tướng Trần Duy Giang, Chủ nhiệm Tổng cục Hậu cần biểu dương, đánh giá cao vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chỉ huy các đơn vị trong việc tích cực huy động sức mạnh của toàn thể cơ quan, đơn vị, chủ động đầu tư kinh phí, công sức bộ đội, triển khai các nội dung kiểm tra, bước đầu tạo chuyển biến về năng lực chỉ huy, trình độ chuyên môn nghiệp vụ của cán bộ nhân viên quân y, nhất là kiến thức về công tác tổ chức cứu chữa thương binh, bệnh binh trong chiến đấu. Đồng chí cũng đề nghị các đơn vị thực hiện tốt công tác luân chuyển theo quy định của Bộ Quốc phòng, tạo điều kiện cho cán bộ, nhân viên quân y được luân phiên về các bệnh viện để rèn luyện, củng cố hơn về chuyên môn nghiệp vụ, hoàn thành tốt nhiệm vụ trong thời bình, sẵn sàng đáp ứng nhiệm vụ khi có tình huống. Các đơn vị cũng cần chú ý huấn luyện toàn diện, sâu sắc hơn về công tác quân y trong SSCĐ và chiến đấu, nhất là nội dung chỉ huy quân y, ngoại khoa, nội khoa dã chiến và y học quân sự nói chung. Đối với ngành Quân y cần tiếp tục nghiên cứu, điều chỉnh về phân cấp kỹ thuật cho quân y các tuyến; thống nhất biểu trang bị, biên soạn tài liệu hướng dẫn huấn luyện triển khai của các phân đội quân y trong chiến đấu để các đơn vị có căn cứ tổ chức huấn luyện thống nhất.

Sáng cùng ngày, Cục Quân y đã tổ chức kiểm tra trạm quân y sư đoàn bộ binh đủ quân tại Sư đoàn 312 (Quân đoàn 1).