tong ket 10 nam de an an ninh luong thuc quoc gia nam 2020
Toàn cảnh điểm cầu tại Thái Nguyên.

Sau 10 năm thực hiện Đề án “An ninh lương thực quốc gia đến năm 2020”, giai đoạn 2009 - 2019, Việt Nam đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Cụ thế: 12 chỉ tiêu đã đạt và vượt so với mục tiêu đề ra, trong đó đáng chú ý là diện tích đất trồng lúa cả nước vượt mục tiêu Nghị quyết là 3,76 triệu ha; sản lượng lúa năm 2019 đạt 43,4 triệu tấn, vượt mục tiêu đề ra gần 43 triệu tấn; xuất khẩu gạo năm 2019 đạt 6,34 triệu tấn, vượt 4 triệu tấn so với mục tiêu. Cũng trong giai đoạn 2009-2019, thu nhập bình quân đầu người/năm ở nông thôn đã tăng 4,3 lần, khoảng cách thu nhập giữa thành thị và nông thôn thu hẹp từ 2,1 lần xuống còn 1,8 lần; Nông nghiệp có tốc độ tăng trưởng khá cao đạt 2,61%/năm; năng suất lúa của Việt Nam cao nhất Đông Nam Á đạt 5,6 tấn/ha, gần gấp đôi so với Thái Lan và gấp 1,5 lần so với Ấn Độ; lương thực bình quân đầu người tăng từ 497 kg/năm lên trên 525 kg/năm; bình quân mỗi năm xuất khẩu khoảng 5 - 7 triệu tấn gạo.

Xuất hiện nhiều mô hình sản xuất nông nghiệp sạch, ứng dụng công nghệ cao, nông nghiệp hữu cơ được đầu tư phát triển; góp phần ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, giải quyết việc làm, giảm nghèo.

Bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn một số tồn tại, hạn chế như thu nhập từ sản xuất nông nghiệp chưa cao, chưa bền vững nên quy hoạch sử dụng đất cho sản xuất nông nghiệp tại nhiều địa phương không ổn định, có tình trạng "được mùa - mất giá", giải cứu nông sản; tác động của biến đổi khí hậu, nước biển dâng, xâm nhập mặn, hạn hán, lũ lụt đe dọa nghiêm trọng đến sản xuất lương thực, đặc biệt là vùng Đồng bằng sông Cửu Long….

Tại tỉnh Thái Nguyên, để cụ thể hóa kết luận số 53 của Bộ Chính trị về Đề án “An ninh lương thực quốc gia đến năm 2020”, BTV tỉnh ủy đã chỉ đạo các cấp ủy đảng, chính quyền, các sở, ngành, địa phương tổ chức tuyên truyền và xây dựng kế hoạch, chương trình hành động cụ thể. Đến nay, nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân về vị trí, vai trò, mục đích, ý nghĩa của phát triển lương thực, thực phẩm nhằm đưa bảo an ninh lương thực quốc gia được nâng cao; giá trị sản xuất trên 1 ha đất nông nghiệp trồng trọt năm 2018 đạt 95 triệu đồng/ha, tăng 51 triệu đồng/ha so với năm 2008; năng suất lúa tăng 14,1%; năng suất rau các loại tăng 49,4%; hệ thống các công trình thủy lợi thường xuyên được quan tâm đầu tư, đã tạo điều kiện thuận lợi để phát triển sản xuất lúa theo hướng thâm canh, tăng vụ.

Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, Việt Nam đang tập trung chỉ đạo chống dịch COVID - 19 với mục tiêu quyết tâm ngăn chặn cho được đại dịch. Tuy nhiên, song song với đó, Việt Nam cần thực hiện nhiệm vụ kép vừa phải chống dịch tốt, vừa phải giữ ổn định đời sống nhân dân, giữ nhịp độ sản xuất cũng như các lĩnh vực xã hội khác, trong đó có công tác bảo đảm an ninh lương thực. Về định hướng thời gian tới, Thủ tướng yêu cầu các cấp, các ngành, địa phương phối hợp với các nhà khoa học để phát huy hiệu quả của nông nghiệp nhiệt đới; thực hiện tốt các giải pháp bảo đảm an ninh lương thực trong thời gian dài; tập trung phát triển hạ tầng phục vụ cho nông nghiệp, công nghiệp chế biến bảo quản, từ đó là nền tảng để Việt Nam tiếp tục phát triển phồn thịnh trong thời gian tới./.