tong cuc du lich du khach luon duoc dam bao an toan khi den viet nam
Du khách đi bộ ở khu vực Hồ Gươm. (Nguồn: TTXVN)

Dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới virus corona - COVID-19 (nCoV) - vẫn đang diễn biến phức tạp, gây ảnh hưởng đến phát triển kinh tế-xã hội của Việt Nam, trong đó có ngành du lịch.

Tuy nhiên, những người làm du lịch cũng đã nhanh chóng vào cuộc, coi đây là là cơ hội để cơ cấu lại thị trường, đa dạng hóa thị trường khách quốc tế, giảm sự phụ thuộc vào một thị trường quá lớn.

Ngành du lịch lúc này cần chủ động để nâng cấp chất lượng dịch vụ, chất lượng nguồn nhân lực.

Thông tin từ Tổng cục Du lịch (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) ngày 13/2 cho biết Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh gửi thư đến tới bạn bè và đối tác quốc tế của ngành du lịch, thông tin về việc du lịch Việt Nam đang tích cực ứng phó với tác động từ dịch bệnh COVID-19 (nCoV); khẳng định các điểm du lịch vẫn mở cửa bình thường.

Trong thư, Tổng cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh thông báo Việt Nam có 15 người nhiễm dịch bệnh COVID-19 nhưng đáng mừng là 7 người đã được chữa khỏi và xuất viện.

Kể từ lúc dịch bệnh xuất hiện đến khi Chính phủ chính thức công bố dịch vào ngày 1/2/2020, Việt Nam đã kiểm soát bệnh dịch rất tốt. Các giải pháp chữa trị, phòng ngừa đã phát huy hiệu quả, vì vậy không có tình trạng lây lan nCoV trong cộng đồng tại Việt Nam. Hiện nay, các điểm tham quan, khu di tích, nhà hàng phục vụ khách du lịch vẫn được mở cửa bình thường.

Tổng cục Du lịch đã phối hợp với các địa phương, doanh nghiệp du lịch để có các biện pháp phòng chống và giảm thiểu nguy cơ nhiễm bệnh, đảm bảo an toàn cho khách du lịch.

Một số điểm tham quan luôn sẵn sàng các điều kiện tốt nhất nhằm tăng cường phòng, chống dịch như phun khử trùng, phát khẩu trang, đẩy mạnh tuyên truyền cho du khách.

Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh khẳng định trong thời gian dịch bệnh diễn ra, ngành du lịch sẽ duy trì trách nhiệm với cộng đồng xã hội và đặt ưu tiên hàng đầu đối với du khách và sự an toàn của du khách.

Với sự kiểm soát hiệu quả, biện pháp phòng tránh dịch bệnh đang được triển khai tới tất cả các địa phương, điểm tham quan, ngành du lịch Việt Nam khẳng định rằng du khách đến Việt Nam thời điểm này luôn được đảm bảo an toàn.

Từ ngày 13-15/2, Hiệp hội Du lịch Việt Nam và Hội du lịch cộng đồng Việt Nam phối hợp mở lớp bồi dưỡng nghiệp vụ tại Hà Nội nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trong mùa dịch COVID-19 (nCoV). Cụ thể, các học viên sẽ được bồi dưỡng kiến thức về các thị trường Hàn Quốc; Nhật Bản; Campuchia-Lào-Thái; Mỹ, Canada; Dubai, Ấn Độ...

Với mỗi thị trường, học viên được chia sẻ thông tin cơ bản về tuyến điểm cũng như các sản phẩm, dịch vụ. Đơn vị lữ hành đang phụ trách thị trường chia sẻ những thông tin lưu tâm khi tổ chức tour, khi tư vấn khách hàng, chia sẻ các điểm đến, định hướng các sản phẩm mới trong thị trường; thảo luận khai thác thị trường, xúc tiến xây dựng sản phẩm, kết nối các đơn vị hội viên tạo sức mạnh tập thể để triển khai thành công các thị trường.

Mặt khác, các đơn vị sẽ kiến nghị hỗ trợ từ Hiệp hội Du lịch Việt Nam trong việc kết nối xúc tiến tương tác 2 chiều, tạo điều kiện đẩy mạnh thị trường đón khách quốc tế (inbound) và đưa khách Việt Nam ra nước ngoài (outbound).

Các học viên cũng được chia sẻ cách chăm sóc khách hàng, xây dựng thương hiệu trong thời 4.0.../.