Tối ngày (3/2), tại Nhà hát Lớn Hà Nội diễn ra Lễ công bố và trao giải báo chí toàn quốc Giải “Búa liềm vàng” lần 2-2017.

Dự buổi lễ có Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, nguyên Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh, Chủ tịch nước Trần Đại Quang, nguyên Chủ tịch nước Trần Đức Lương, nguyên Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng.

Buổi lễ còn có sự tham dự của Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Thành viên Thường trực Ban Bí thư, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương Trần Quốc Vượng; Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Phạm Minh Chính; Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng; Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Văn Bình; Thượng tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an; Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn, cùng đông đảo lãnh đạo các bộ, ban, ngành.

tong bi thu nguyen phu trong du le trao giai bua liem vang lan 2
Hơn 50 tác phẩm xuất sắc có nội dung về công tác xây dựng Đảng được vinh danh tại Lễ công bố và trao giải Búa liềm vàng lần thứ hai - năm 2017 (Ảnh: VTV)

Tại buổi lễ, Ban tổ chức đã trao 6 giải A, 8 giải B, 15 giải C và 25 giải khuyến khích, đồng thời quyết định khen thưởng cho 15 cơ quan có thành tích xuất sắc.

Đoạt giải A với tác phẩm “Ông Bí thư thời @: “Chơi” Facebook và đam mê công nghệ”, Nhà báo Nguyễn Việt Anh, Ban Văn hóa – Xã hội (VOV2) Đài Tiếng nói Việt Nam cho biết: Thấm nhuần tư tưởng ý thức được rằng, việc xây dựng, chỉnh đốn Đảng phải trở thành công việc thường xuyên và phải bắt đầu từ chính mỗi cán bộ, Đảng viên, tôi đã lựa chọn việc phản ánh gương Đảng viên có những chủ trương, chỉ đạo và những việc làm thiết thực trong việc phát triển đời sống kinh tế, xã hội ở địa phương, tập trung giải quyết những vấn đề cấp bách nhằm nâng cao đời sống và tạo sự tin tưởng trong quần chúng nhân dân.

Phát biểu tại lễ trao giải, ông Phạm Minh Chính nhấn mạnh: Nét mới của giải năm nay là công tác tổ chức giải đã được triển khai rộng rãi, đồng bộ ở các cấp ủy, tổ chức Đảng, các cơ quan báo chí ở Trung ương và địa phương. Nhiều báo đài mở chuyên mục giải “Búa liềm vàng” để lựa chọn, biên tập, đăng tải các bài dự thi có chất lượng.

Đối với người dự thi, thành phần, cơ cấu được mở rộng từ các nhà báo chuyên nghiệp đến người viết báo không chuyên; từ cán bộ, đảng viên công chức, viên chức đang công tác đến người đã nghỉ công tác; và những người sinh sống và làm việc ở nước ngoài.

Các tác phẩm không chỉ nhiều hơn về số lượng, chất lượng cũng được nâng lên, đa dạng ở thể loại, phong phú ở đề tài, sinh động, hấp dẫn, trau chuốt trong cách thể hiện, có chiều sâu trong nội dung; vừa phát hiện, cổ vũ, tôn vinh các điển hình tiên tiến, mô hình mới, cách làm hay, với tinh thần lấy tích cực đẩy lùi tiêu cực, vừa đóng góp xây dựng, chỉnh đốn Đảng, phòng chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí, góp phần củng cố và tăng cường niềm tin của nhân dân với Đảng.

Ông Phạm Minh Chính đánh giá, các tác phẩm đã phản ánh toàn cảnh về công tác xây dựng Đảng hiện nay; như một dàn âm hưởng hào hùng, sâu lắng, phong phú, đa sắc màu về một lĩnh vực lâu nay vẫn được xem là khó, khô và khổ.

Tất cả thể hiện rõ sự cố gắng, toát lên niềm đam mê, cho thấy sự am hiểu thực tiễn cuộc sống; là kết quả lao động miệt mài, dày công, sáng tạo của những người cầm bút, cầm máy, tâm huyết với sự nghiệp của Đảng, nhân dân.

Theo ông Phạm Minh Chính, tuy còn một số hạn chế song giải báo chí toàn quốc về Xây dựng Đảng lần thứ 2 đã thành công, mang đến một quy mô, tầm vóc mới, tiếp thêm nguồn cảm hứng sáng tạo và trách nhiệm, tình cảm của đội ngũ người làm báo và những cây bút không chuyên với sự nghiệp của Đảng.

Cũng tại lễ trao giải ông Phạm Minh Chính đã phát động Giải báo chí toàn quốc mang tên Búa liềm vàng lần thứ 3 - năm 2018./.