Chiều 23/10, Quốc hội khóa XIV đã bầu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng làm Chủ tịch nước nhiệm kỳ 2016-2021. Chiều cùng ngày, ông Nguyễn Phú Trọng đã tuyên thệ nhậm chức trước Quốc hội.

tong bi thu lam chu tich nuoc dang quoc hoi da chon duoc mot nguoi xung dang
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cúi chào Quốc kỳ trước khi tuyên thệ nhậm chức Chủ tịch nước (Ảnh: Quang Vinh)

Bày tỏ cảm xúc trước sự kiện này, nhà báo Nhị Lê - Phó Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản coi đây là mốc son trong sự phát triển của Đảng, của Nhà nước. Trên tất cả, sự kiện này đã hiện thực hóa khát vọng, ước mơ của Đảng. Trong thời khắc ấy, lịch sử đã trao cho dân tộc ta một trọng trách mới. Dân tộc đã ủy thác vào Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đồng thời là Chủ tịch nước một trọng trách mới.

“Tôi chắc chắn rằng, dân tộc ta không thể không vui, Đảng ta không thể không tự hào khi đã chọn cho mình một người xứng đáng để đứng đầu Nhà nước, được Quốc hội tôn vinh”, nhà báo Nhị Lê nhấn mạnh.

Nhớ lại khoảnh khắc lịch sử cách đây 67 năm, tại Đại hội lần thứ II của Đảng (năm 1951), Chủ tịch Hồ Chí Minh lúc đó làm Chủ tịch nước đã được Đảng ta bầu làm Chủ tịch Đảng. 67 năm sau, tại Hội nghị lần thứ 8 của Ban Chấp hành Trung ương khóa XII, Trung ương đã giới thiệu và Quốc hội khóa XIV đã bầu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng giữ chức Chủ tịch nước, nhà báo Nhị Lê cho rằng, lịch sử đất nước ta đã đi những lối không ngờ một cách rất hợp quy luật.

tong bi thu lam chu tich nuoc dang quoc hoi da chon duoc mot nguoi xung dang
Nhà báo Nhị Lê - Phó Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản (Ảnh: Hà Phương)

“Tôi đã chờ đợi sự kiện này từ rất lâu rồi. Tôi cũng đã nghĩ, đã viết, đã bày tỏ nhiều trên các phương tiện thông tin đại chúng suy nghĩ này và hôm nay đã thành sự thực, một sự thực không ai có thể bác bỏ. Tôi nghĩ sẽ có nhiều người cùng có tâm trạng giống tôi, có niềm vui giống tôi. Sự kiện này còn ghi dấu sự trưởng thành của Đảng, sự lớn mạnh của Nhà nước và cũng là sự trông đợi của người dân, bởi nó phù hợp với lịch sử, với nguyện vọng của nhân dân; Nó cũng là xu thế chính trị hiện hành ở nhiều quốc gia trên thế giới. Bấy nhiêu cũng đủ để nói lên ý nghĩa, tầm vóc của sự kiện này”, nhà báo Nhị Lê bày tỏ.

Theo Phó Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản, với cảm nhận của một đảng viên, sự kiện này là sự lựa chọn của toàn Đảng, của Quốc hội với tư cách là cơ quan đại diện cao nhất cho nhân dân, nói rộng ra là sự lựa chọn của lịch sử Việt Nam. Sự kiện đó đã cho thấy sự vận động của lịch sử Việt Nam ta phù hợp với lịch sử thế giới. Con đường chúng ta đi là con đường được nhân dân Việt Nam dưới ngọn cờ của Đảng lựa chọn, cũng là con đường mà nhiều dân tộc tiến bộ trên thế giới đang đi.

Theo nhà báo Nhị Lê, ở đồng chí Nguyễn Phú Trọng thể hiện một tầm nhìn viễn kiến, một sự kiên định không gì lay chuyển được, đặc biệt ở ông còn dung chứa sự quyền biến linh hoạt. Ông đã trải qua nhiều cương vị, ở nhiều môi trường công tác, ở đâu ông cũng được quần chúng nhân dân nhận xét là một người khoan dung, chan hòa, dung dị, thậm chí mộc mạc.

“Tôi nghĩ, bấy nhiêu thôi cũng hình dung thấy đó là sự dồn tụ kết tinh những phẩm giá của con người Việt Nam ta, cũng là phẩm giá của dân tộc, trực tiếp là phẩm giá của Đảng, của Nhà nước ta. Đó cũng là gương mặt Việt Nam trong công cuộc đổi mới, hội nhập quốc tế hiện nay”, nhà báo Nhị Lê nêu quan điểm.

tong bi thu lam chu tich nuoc dang quoc hoi da chon duoc mot nguoi xung dang
Nhà báo Nhị Lê trong một lần được làm việc cùng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng (Ảnh do nhân vật cung cấp)

Kỳ vọng vào sự dẫn dắt của đồng chí Nguyễn Phú Trọng trên cương vị Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, nhà báo Nhị Lê khẳng định: “Tôi chắc rằng khi nhận những trọng trách như vậy, không một người dân nào không lo lắng, không một người dân nào không gửi gắm sự kỳ vọng của mình vào đồng chí Tổng Bí thư đồng thời là Chủ tịch nước. Đó cũng là sự kỳ vọng vào Đảng, vào Nhà nước chúng ta"

Ông Nhị Lê nói tiếp: "Cá nhân tôi cũng thế. Với những trọng trách đó, một núi công việc đang đặt ra với dân tộc, hàng loạt những thách thức sinh tử, thậm chí mất còn đặt ra trước Đảng, Nhà nước. Dưới sự dẫn dắt của Ban Chấp hành Trung ương, sự đồng lòng của Quốc hội, cơ quan đại biểu cao nhất của nhân dân, cùng với sự ủng hộ của triệu triệu người dân và bạn bè quốc tế, tôi tin chắc rằng những trọng trách đặt trên vai của Đảng, đặt ra trước quốc gia, trước Nhà nước, trước dân tộc chúng ta, nhất định, Đảng, ta, dân tộc ta sẽ vượt qua, như chúng ta đã từng vượt qua những cuộc thách thức sinh tử trong lịch sử cách đây 80 năm, tiếp tục đưa công cuộc đổi mới toàn diện và đồng bộ, xứng đáng với sự tin cậy của nhân dân, của sự ủng hộ của bạn bè quốc tế. Việt Nam sẽ tiếp tục hòa vào xu thế phát triển không gì cản được của thế giới hiện nay, một thế giới hòa bình, văn minh và tiến bộ”./.