Trong khuôn khổ chuyến thăm cấp nhà nước Cộng hòa Cuba, trưa 29/3 (giờ địa phương), Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã dự bế mạc cuộc gặp thế hệ trẻ Việt Nam – Cuba và trao Huân chương Hữu nghị tặng các cựu chuyên gia quân sự Cuba.

tong bi thu du be mac cuoc gap thanh nien hai nuoc viet nam cuba
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu tại buổi lễ

Phát biểu trước đông đảo thanh niên hai nước, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh, trong lịch sử thế giới đương đại, hiếm có mối quan hệ nào đặc biệt như quan hệ giữa hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước Việt Nam – Cu-ba. Mối quan hệ tốt đẹp giữa nhân dân hai nước đã được các vị lãnh tụ cách mạng tiền bối José Martí, Hồ Chí Minh, Fidel Castro và các thế hệ lãnh đạo Cuba và Việt Nam dày công vun đắp.

Trong suốt hơn nửa thế kỷ qua, kể từ ngày hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao (2/12/1960), hai dân tộc đã luôn kề vai sát cánh trong cuộc đấu tranh vì độc lập, tự do, và ngày nay luôn sát cánh bên nhau vững bước trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa ở mỗi nước.

“Việt Nam mãi mãi ghi nhớ với lòng biết ơn sâu sắc về sự ủng hộ mạnh mẽ và sự giúp đỡ chí tình mà Đảng Cộng sản và nhân dân Cuba anh em đã dành cho nhân dân Việt Nam trong cuộc đấu tranh giành độc lập dân tộc trước đây, cũng như trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc ngày nay. Và hôm nay, tôi muốn khẳng định với các đồng chí và các bạn rằng, trong sự nghiệp xây dựng CNXH của đất nước Cuba cách mạng, Đảng, Nhà nước và toàn thể nhân dân Việt Nam luôn kề vai sát cánh cùng Hòn đảo tự do, Tổ quốc của một dân tộc bất khả chiến bại”-Tổng Bí thư nhấn mạnh.

Tổng Bí thư bày tỏ vui mừng được biết, trong suốt những năm qua, khoảng cách địa lý xa xôi đã không ngăn cản được quan hệ đoàn kết, hữu nghị và hợp tác giữa thanh niên Việt Nam – Cuba không ngừng củng cố và phát triển.

Tổng Bí thư mong muốn thế hệ trẻ Việt Nam – Cuba sẽ gìn giữ và viết tiếp những trang mới, làm cho mối quan hệ đoàn kết, hữu nghị, hợp tác anh em Việt Nam – Cuba ngày càng sâu sắc, bền chặt và đóng góp tích cực hơn nữa vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc ở mỗi nước.

tong bi thu du be mac cuoc gap thanh nien hai nuoc viet nam cuba
Toàn cảnh cuộc gặp thanh niên hai nước Việt Nam – Cuba

Tổng Bí thư chỉ rõ, thế giới ngày nay thay đổi nhanh chóng với nhiều thời cơ, thách thức đan xen. Các cuộc khủng hoảng toàn cầu cùng với những bất ổn về chính trị, kinh tế, xã hội và an ninh diễn ra tại nhiều nước trên thế giới đang đặt ra ngày càng cấp bách nhu cầu về sự phát triển công bằng và bền vững, càng khẳng định giá trị của con đường, sự nghiệp xây dựng CNXH ở hai nước Việt Nam và Cuba. Bối cảnh mới cũng đang đặt ra nhiều đòi hỏi mới đối với thế hệ trẻ hôm nay.

Tổng Bí thư yêu cầu các bạn trẻ- chủ nhân tương lai của hai nước Việt Nam và Cuba cần không ngừng bồi đắp lý tưởng cách mạng, rèn luyện bản lĩnh chính trị vững vàng, luôn cố gắng học hỏi, lao động, sáng tạo và cống hiến. Tổ chức Đoàn và thanh niên hai nước cần tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động hợp tác thiết thực nhằm chia sẻ kinh nghiệm, học hỏi lẫn nhau, giúp đỡ nhau cùng tiến bộ, đóng góp ngày càng hiệu quả cho sự phát triển của mỗi nước.

Nhân dịp này, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng và Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch thứ nhất Hội đồng Nhà nước và Hội đồng Bộ trưởng Cuba Miguel Díaz-Canel Bermudez đã trao Huân chương Hữu nghị, phần thưởng cao quý của nhà nước Việt Nam tặng 5 quân nhân Cuba đã thực hiện nghĩa vụ quốc tế tại Việt Nam trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước, ghi nhận những cống hiến của các chuyên gia quân sự Cuba trong sự nghiệp đấu tranh giành độc lập dân tộc, thống nhất đất nước của nhân dân Việt Nam, góp phần vun đắp, phát triển mối quan hệ hữu nghị, đoàn kết thủy chung hiếm có giữa hai dân tộc Việt Nam - Cuba./.