Nhân dịp kỷ niệm 88 năm Ngày truyền thống Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, sáng 11/11, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã dự ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc các buôn, thôn xã Dur Kmăl, huyện Krông Ana, tỉnh Đắk Lắk. Cùng dự có ông Trần Thanh Mẫn - Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và lãnh đạo tỉnh Đắc Lắc.

tong bi thu chu tich nuoc neu khong doan ket thi khong thanh cong
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng dự ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc tại Đắk Lắk.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng bày tỏ vui mừng được đến chung vui ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc với bà con các buôn thôn xã Dur Kmăl -khu căn cứ cách mạng trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, nơi đồng bào các dân tộc trong các buôn, thôn có truyền thống cách mạng, đoàn kết, cần cù chịu khó, yêu thương lẫn nhau, một lòng một dạ tin tưởng đi theo Bác Hồ, theo Đảng làm cách mạng.

Với những cống hiến và thành tích xuất sắc, xã Dur Kmăl và hai buôn là Buôn Dur 1 và Buôn Kmăl đã vinh dự được tặng danh hiệu xã Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân và buôn Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước vui mừng nhận thấy, thời gian qua, bà con nhân dân trong buôn thôn, trong xã phát huy truyền thống anh hùng, tiếp tục thực hiện đường lối, chủ trương chính sách của Đảng trong giai đoạn mới, đạt được nhiều kết quả to lớn trên tất cả các lĩnh vực, nhất là trong phát triển kinh tế, xã hội, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, giữ gìn an ninh, trật tự xã hội.

Đến nay, toàn xã có 56% số hộ gia đình có nhà kiên cố, 98% số hộ có xe gắn máy, 85% số hộ có nhà tiêu hợp vệ sinh, gần 83% số hộ được sử dụng nước sạch, 98% số hộ được sử dụng điện thường xuyên.

Số hộ nghèo giảm còn 11,1%; hộ cận nghèo còn 15,55%; số hộ khá, giàu ngày càng tăng. Thu nhập bình quân đạt 28 triệu đồng/người/năm. Các cháu học sinh hoàn thành chương trình tiểu học đạt 99,5%, tỷ lệ tốt nghiệp THCS đạt 98%… Toàn xã có 1100/1565 hộ gia đình được công nhận đủ tiêu chuẩn gia đình văn hóa; 4/7 thôn, buôn được công nhận thôn, buôn văn hóa; 7/7 thôn, buôn đã xây dựng được hương ước, quy ước. ..

“Câu hỏi đặt ra là vì sao xã chúng ta được tặng danh hiệu đơn vị anh hùng, và đạt được nhiều kết quả to lớn như thế? Chúng ta nói là sự lãnh đạo của Đảng, sự cố gắng của toàn dân thì đúng rồi, nhưng có một nguyên nhân rất quan trọng là đoàn kết. Như Bác Hồ nói, Đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết; Thành công, thành công, đại thành công. Đoàn kết thì thắng, không đoàn kết thì thua. Muốn đoàn kết thì từng cá nhân riêng lẻ không đoàn kết được, mà phải có sự tổ chức lại, tập hợp bà con nhân dân, trên dưới một lòng thì mới có đoàn kết” – Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng cho biết.

Ôn lại quá trình hình thành, phát triển của Mặt trận qua các thời kỳ, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước nhấn mạnh, Mặt trận với chức năng tập hợp rộng rãi các tập lớp quần chúng nhân dân dưới sự lãnh đạo của Đảng đã tạo ra sức mạnh, là nhân tố quyết định giúp chúng ta giành thắng lợi trong cuộc đấu tranh giải phóng đất nước trước đây cũng như trong công cuộc xây dựng và bảo vệ đất nước ngày nay.

“Cách đây 16 năm, theo sáng kiến của Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tổ chức ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc, có ý nghĩa rất sâu sắc, để chúng ta nêu cao tình thần đoàn kết, yêu thương đùm bọc lẫn nhau, nhất trí, trăm người tiến đánh chỉ như một người, đồng tâm nhất trí rất cao, có như vậy mới thành công. Nếu không đoàn kết thì không thành công” – Tổng Bí thư, Chủ tịch nước cho biết.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước mong muốn bà con các dân tộc xã Dur Kmăl tiếp tục triển khai có hiệu quả các đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước; khẳng định Trung ương luôn tạo điều kiện để các địa phương xây dựng phát triển, kể cả cung cấp nguồn lực vật chất, kinh nghiệm, đào tạo cán bộ, ứng dụng khoa học kỹ thuật. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước tin tưởng rằng với tinh thần đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết, nhất định Dur Kmăl sẽ tiếp tục gặp hái được nhiều thành hơn nữa trong công cuộc xây dựng buôn thôn ngày càng giàu đẹp.

Nhân dịp này, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã tặng quà các hộ gia đình tiêu biểu trong thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”.

** Trước đó, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã có buổi làm việc với Ban thường vụ Tỉnh ủy Đắk Lắk về kết quả giữa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ 16, phương hướng nhiệm vụ trong thời gian tới.

tong bi thu chu tich nuoc neu khong doan ket thi khong thanh cong
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng làm việc với Ban thường vụ Tỉnh ủy Đắk Lắk.

Chia sẻ cảm nhận về những thay đổi nhanh chóng của thành phố Buôn Ma Thuột nói riêng và tỉnh Đắk Lắk nói chung sau thời gian khá dài trở lại thăm tỉnh Đắk Lắk, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng cho rằng, Đắk Lắk đang ngày càng phát triển mạnh mẽ, dần khẳng định được vị trí, vai trò trung tâm của vùng chiến lược Tây Nguyên.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước biểu dương những kết quả mà Đắk Lắk đạt được sau 3 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh. Kinh tế có bước phát triển khá, tốc độ tăng trưởng bình quân trong 3 năm đạt 7,8%, đặc biệt nông nghiệp tăng trưởng 6,2%, cao gấp đôi so với mức tăng trưởng nông nghiệp trung bình của cả nước. GDP bình quân trên đầu người năm 2018 đạt trên 41 triệu đồng. Toàn tỉnh có 40/152 xã đạt chuẩn nông thôn mới. Tỷ lệ trẻ 5 tuổi học mẫu giáo đạt hơn 99%, trong đó tỷ lệ trẻ dân tộc thiểu số đạt 98%. Công tác xây dựng, phát triển Đảng được quan tâm.

“Về kinh tế, văn hóa, xã hội có bước phát triển đáng mừng. Một điểm nổi bật là giữ gìn được an ninh, trật tự an toàn xã hội. Ngày xưa lúc nào cũng lo vấn đề này ở Tây Nguyên nói chung và ở Đắk Lắk nói riêng. Rõ ràng Đắk Lắk cũng như các nơi khác có bước phát triển tốt trong nửa nhiệm kỳ vừa qua. Tất nhiên, khó khăn lúc nào cũng có, giải quyết được vấn đề lại nảy sinh vấn đề khác, không bao giờ hết. Vui mừng với những kết quả đạt được, nhưng không chủ quan, và phải luôn lường trước những tình huống phức tạp. Khối đại đoàn kết dân tộc ở đây cũng tốt” –Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước lưu ý, là địa bàn chiến lược, tiềm năng còn lớn, đặc biệt là tài nguyên đất đai, Đắk Lắk cần chú trọng chuyển đổi cơ cấu nông nghiệp, lựa chọn cây ăn quả, cây công nghiệp cho năng suất, hiệu quả cao. Bên cạnh đó, phải chú trọng bảo vệ rừng.

Đắk Lắk cần tiếp tục làm tốt công tác xây dựng Đảng, đặc biệt là phòng chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực. Theo Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, nội bộ đảng trong sạch, tổ chức đảng vững mạnh, đội ngũ cán bộ vững vàng thì mới tổ chức được nhân dân thực hiện các nhiệm vụ mà Đại hội Đảng bộ tỉnh đề ra.

Lưu ý thời gian tiến hành đại hội đang đến gần, trong khi yêu cầu phát triển kinh tế, xã hội rất cần thiết và không thể không làm, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước mong muốn Đắk Lắk tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, huy động động sức mạnh của các tỉnh duyên hải lân cận, thực hiện liên thông, liên kết, sớm tổng kết rút kinh nghiệm, chuẩn bị xây dựng chương trình và kế hoạch cho nhiệm kỳ sắp tới, phối hợp tốt với các cơ quan trung ương và các địa phương, xây dựng Đắk Lắk trở thành trung tâm của khu vực Tây Nguyên./.